Hướng Dẫn Cách Tạo Heading Trong Word 2016, Hướng Dẫn Cách Tạo Heading Trong Word Nhanh Chóng

-

Một văn bản dù ngắn hay dài thì việc phân bổ các chuyên mục, đề mục là rất quan trọng để tạo sự dễ nhìn và thuận tiện cho người coi. Sẽ giúp bạn biết cách tạo heading trong Word thông qua bài viết sau đây.

Bạn đang xem: Cách tạo heading trong word 2016

Bạn đang xem bài viết: Hướng dẫn cách tạo Heading trong Word nhanh chóng


Heading là gì? Mục đích của việc tạo thẻ heading trong bài viết

Heading hay còn gọi tắt là các thẻ tiêu đề theo thứ tự ưu tiên giảm dần từ heading 1 (Heading 1), H2, H3, H4, H5,… Giới thiệu ngắn gọn thông tin chính của phần bài viết đấy. bình thường, heading 1, heading 2, H3 là những thẻ được sử dụng nhiều nhất trong văn bản, nếu thẻ heading 1 là tiêu đề bài viết thì các thẻ heading 2 – H6 là tiêu đề chương, mục bài content.

mục đích tạo thẻ heading:

đơn giản tạo mục lục cho bài content.sắp xếp các chương, mục trong bài viết thành các phần chỉn chu, dễ nhìn, giúp người sử dụng biết, hình dung được sự ảnh hưởng giữa các phần trong bài viết.Nhấn mạnh cho người coi lưu ý về nội dung chính của phần văn bản bên dưới thẻ heading đấy.ngoài những điều ấy ra, thẻ heading còn đóng vai trò tối ưu bài SEO trên Google.

Cách tạo Heading trong Word nhanh

Tổng hợp và thiết lập số thẻ Heading cần tạo trong tài liệu

đối với trình soạn thảo văn bản Word thì thẻ Heading chỉ sử dụng được 2 đến 3 thẻ. vì lẽ đó, người dùng phải chủ động thiết lập Heading. Thực hiện thiết lập thẻ Heading như sau:

Bước 1: Mở tệp cần tạo Heading trong Word lên > Chọn tab Home trên thanh thực đơn > Click vào ký hiệu mở rộngcó dấu mũi tên 2 chiều ở góc phải.

*

Bước 2: Hộp thoại Styles xuất hiện > nhấn vào mục Normalchọn tiếp vào biểu tượng chữ A kèm bút ở dưới.

*

Bước 3: xuất hiện cửa sổ Manage Styles > bấm vào phần Recommend > Nhấn chuột vào mục H1 giữ chuột cho đến hết phần Heading mà bạn phải cần sử dụng > Ấn tiếp vào mục Show > Đánh dấu vào ô Only in this document > Click OK để hoàn tất việc thiết lập thẻ Heading.

*

Cách định dạng Heading trong Word

Bước 1: Trên bố cục và giao diện Word, chọn mục Home > nhấn chọn biểu tượng có dấu mũi tên hướng xuống.

*

Bước 2: Chọn mục H1 (hoặc các Heading khác) > Click vào biểu tượng mũi tên bên cạnh > Nhấn chọn Modify.

*

Bước 3: xảy ra hộp thoại Modify Style. Tại đây Bạn có thể Điều chỉnh theo nhu cầu:

Properties: chỉnh sửa tên và định dạng của Heading.Formatting: chọn lựa font chữ, sắc màu, khoảng cách và vị trí của Heading trong văn bản.

*

Bước 4: ngoài ra, trong mục Format bên dưới sẽ cho bạn thêm nhiều tìm kiếm về định dạng của Heading (Font, Paragraph, Tabs…).

Xem thêm: Cách sửa lỗi bàn phím laptop thường gặp và cách khắc phục, 4+ cách khắc phục bàn phím laptop không gõ được

*

Lỗi Heading trong Word

trong quá trình đánh máy và tạo mục lục tự động, đôi lúc một số Heading sẽ bị ẩn và biến mất khỏi giao diện chính. Để khắc phục được hiện trạng này, trước tiên bạn hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + S để hiển thị hộp thoại Apply Styles > Trong mục Style Name bạn gõ tên Heading bị ẩn mong muốn hiển thị lại > Nhấn Enter để công nhận.

Cách xóa Heading trong Word

Bước 1: Chọn thẻ View > Click chọn Outline trong phần Views.

Bước 2: Bôi đen Heading muốn xóa > Nhấn chọn Body Text ở phần như hình minh họa để đưa đề mục về lại trạng thái ban đầu.

Bước 3: Cuối cùng, ta nhấn chọn Close Outline View trong mục Close để kết thúc thao tác xóa Heading.

Tổng kết

Trên đây chính là hướng dẫn cách tạo heading trong word Thế giới táo khuyết muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin và kiến thức hữu ích.

Gợi ý cách tạo, định dạng heading trong Word 2010, 2013, 2016 đơn giản, nhanh chóng!

Những trang tài liệu có dung lượng nội dung lớn như các bài tiểu luận, luận văn, đồ án, bài giảng…rất khó để nắm trọn thông tin. Lúc này chúng ta cần tạo cho mình heading và mục lục để vừa có thể chia tách nội dung, tối ưu hoá văn bản vừa tăng tính thẩm mỹ cho tài liệu. Tuy đây là những thao tác khá phổ biến đối với người làm việc và sinh viên nhưng vẫn có một số người chưa biết cách thực hiện. Nếu bạn đang:

Chưa hiểu heading là gì? Mục đích của việc tạo heading cho tài liệu? Cách tạo heading trong Word đơn giản? Cách định dạng heading trong Word? Cách tạo mục lục trong word bằng heading?

Trong bài viết này, cfldn.edu.vn sẽ hướng dẫn các bước chi tiết để tạo, định dạng heading trong Word 2010, 2013, 2016 dễ thực hiện!

 

*

Heading thường xuất hiện ở các tài liệu có nội dung dài

 

I. Heading là gì? Tại sao phải tại heading cho tài liệu?

Heading (Heading Tag) là thẻ tiêu đề thường dùng để khái quát nội dung chính của trang web, đoạn nội dung. Chúng ta cần phân biệt giữa Heading và Title. Nếu chỉ có thể có 1 title trong bài thì heading có thể có nhiều hơn và dựa trên cấp độ: H1,H2,H3,H4,…H càng nhỏ thì mức độ bao quát, tính quan trọng càng lớn.

 

*

 

Việc tạo heading cho bài viết rất quan trọng, đặc biệt là đối với các tài liệu dài, có nhiều nội dung bởi:

Heading sẽ thể hiện cấu trúc của bài viết, như người dẫn đường chỉ hướng đi cho bài viết, giúp người đọc dễ nắm rõ được các phần, hình dung được sự liên quan và dễ dàng lựa chọn thông tin để đọc hơn.Heading sẽ là thứ thu hút sau nhan đề, giúp nhấn mạnh được thông tin chính của nội dung, quyết định không nhỏ tới việc có tiếp tục đọc hay không.Heading giúp tối ưu hoá bài viết, tăng tính thẩm mỹ cho văn bản, giúp tài liệu không bị dài dòng, lê thê, nhìn rối mắt.Heading giúp người dùng có thể tạo mục lục cho tài liệu của mình đơn giản hơn.Ngoài ra, heading tag là thứ giúp tăng sức mạnh cho SEO trên Google.

 

*

 Heading vừa tối ưu nội dung vừa giúp tài liệu thêm gọn gàng, logic

 

II. Cách tạo heading trong Word

Bước 1: Tại phần Style trong tab Home, nhấn chọn biểu tượng đầu mũi tên mở rộng hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + Ctrl + Shift + S

 

Chọn biểu tượng mũi tên nhỏ dưới khung Style

 

Bước 2: Chọn dòng Normal, sau đó kích vào biểu tượng chữ A kèm bút như hình dưới

 

*

Kích chọn biểu tượng chữ A như hình trên

 

Bước 3: Khi hộp thoại Manage styles xuất hiện, chọn thẻ Recommend

Bước 4: Chọn từ thẻ Heading 1 đến số lượng heading mà bạn muốn tạo 

 

*

Chọn các cấp độ tiêu đề cho nội dung của bạn 

 

Bước 5: Tại mục Set whether style shows when viewing recommended styles, nhấn chọn Show

Bước 6: Thông thường bạn nhấn Only in this document -> OK nếu muốn thực hiện tạo Heading cho duy nhất tài liệu Word đang tạo.

 

*

Nhấn OK để lưu 

 

Nếu có nhu cầu tạo heading cho mọi tài liệu lần sau thì nhấn New documents based on this template -> OK

Bước 7: Bôi đen dòng tiêu đề đã nhập. Chọn lại dấu mũi tên ở Style, chọn lại Heading 1, thì lúc này bạn đã thấy nó đã thay đổi định dạng so với mặc định lúc ban đầu.

 

*

 Word sẽ tự động thay đổi dòng H1 

 

*

 

III. Cách định dạng heading trong Word

Nếu bạn đã biết cách tạo các thẻ tiêu đề nhưng muốn cách điệu thêm cho thẻ, giúp khác biệt và nổi bật so với phần nội dung của bài, VD: in đậm, gạch chân, màu sắc…Lúc này chúng ta cần định dạng heading theo các bước sau:

Bước 1: Mở tài liệu Word cần tạo heading

Bước 2: Trên thẻ Home, tại phần Style chọn biểu tượng dầu mũi tên mở rộng

 

Chọn phần mở rộng ở phần Style 

 

Bước 3: Tại đây nhấn chọn thẻ heading cần định dạng. Ví dụ muốn điều chỉnh H1, ta kích vào biểu tượng tam giác ngược tại Heading 1 -> chọn Modify

 

*

Chọn Modify để định dạng kiểu Heading 

 

Bước 4: Tại cửa sổ Modify Style, bạn có thể điều chỉnh:

Tên heading, kiểu định dạng chữ và đoạn ở phần PropertiesChọn font chữ, kích cỡ chữ, kiểu in đậm, nghiêng, màu chữ, kiểu dãn chữ,.. tại phần Formatting

 

*

Có thể tuỳ chỉnh kiểu chữ, kích cỡ phù hợp

 

Ngoài ra bạn còn có thể tuỳ chỉnh viền, ngôn ngữ, khung, hiệu ứng chữ, thêm tabs … cho Heading bằng cách nhấn chọn Format

 

*

Định dạng nâng cao cho Heading thêm đẹp mắt 

 

Bước 5: Sau khi thực hiện các bước điều chỉnh Heading phù hợp. Chọn Only in this document phía bên dưới hộp thoại

Bước 6: Nhấn OK để lưu điều chỉnh

 

*

Chọn Only in this document để lưu heading cho tài liệu hiện tại

 

Thao tác tương tự với các heading 2, 3, 4…

 

IV. Cách tạo mục lục trong Word bằng Heading

Đối với các bài tiểu luận, luận văn cần phải có mục lục để người xem vừa dễ nắm ý chính, vừa có thể dễ dàng tìm kiếm phần muốn đọc. Khi đã hoàn thành các bước thêm và định dạng heading, bạn có thể tạo heading mục lục trong Word bằng cách sau:

Bước 1: Chọn thẻ References -> Table of Contents

 

*

Chọn Table of Contents ở thẻ References

 

Bước 2: Tại bảng Built – In, bạn có thể chọn các mẫu mục lục có sẵn.

Hoặc có thể chọn dòng Custom Table of Contents để tự điều chỉnh mục lục riêng cho mình.

 

*

Có thể tự điều chỉnh kiểu mục lục riêng 

 

Bước 3: Tại cửa sổ Table of Contents, ở dòng Show Levels bạn chọn cấp độ Heading nhỏ nhất của tài liệu -> OK

Ví dụ: Mục nhỏ nhất tài liệu là 6, hãy để số 6.

 

*

Chọn cấp độ nhỏ nhất của tài liệu và hoàn tất

 

Nếu bạn muốn sửa tiêu đề, hay nội dung của bạn qua trang khác, lúc này bạn cần update mục lục bằng cách:

Tại thẻ References -> chọn Update Table

 

*

Cập nhật mục lục khi có thay đổi

 

Update page numbers only: cập nhật số trang
Uptate entire table: Cập nhật số trang và tên đề mục

 

*

 Kết quả tạo heading mục lục trong Word

 

V. Tổng kết

Tạo và định dạng Heading sẽ giúp cho tài liệu của bạn thêm gọn gàng, thẩm mỹ và chuyên nghiệp hơn. Trên đây là các cách tạo, định dạng Heading trong Word 2013, 2016, 2010 cực kì nhanh chóng, dễ thực hiện. Các thao tác này sẽ giúp nâng cao được chất lượng công việc, học tập. cfldn.edu.vn hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!