Cách Phân Tích Kết Quả Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp 2023 (Phần 16)
Bạn đang xem: Cách phân tích kết quả kinh doanh của doanh nghiệp 2023

Dè dặt với chiến lược lợi nhuận 2023 sau khi lãi kỷ lục năm 2022
Trong nghị quyết về kế hoạch marketing năm 2023 tạm thời vừa công bố, CTCP thanh lọc Hóa dầu Bình đánh (mã BSR) dự kiến lợi nhuận hợp độc nhất vô nhị năm 2023 đạt 95.545 tỷ đồng, sút 43% so với tiến hành năm 2022. Roi sau thuế (LNST) thậm chí là dự kiến giảm tới 89% so với cùng kỳ, còn 1.628 tỷ đồng. Kế hoạch này dựa vào giả định vị dầu Brent là 70 USD/thùng với tỷ giá chỉ quy đổi USD/VND là 23.500 đồng.
Riêng công ty mẹ, BSR đặt phương châm tổng lệch giá đạt 95.371 tỷ đồng và LNST đạt 1.722 tỷ đồng.
![]() |
Đây không phải lần đầu tiên, BSR dè dặt trong vấn đề đặt kế hoạch marketing đầu năm. Gần nhất, năm 2022, công ty đặt phương châm tổng lệch giá 91.678 tỷ việt nam đồng và LNST 1.295 tỷ đồng, lần lượt giảm 10% với gần 81% so với thực hiện năm 2021.
Tuy nhiên, đến vào cuối tháng 12/2022, công ty đã kiểm soát và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, nâng kim chỉ nam tổng doanh thu lên ngay sát 150.868 tỷ đồng, tăng 64,5% đối với kế hoạch ban sơ và LNST đạt 11.729 tỷ đồng, tăng vội vàng 9 lần kế hoạch trước đó.
Thực tế, theo báo cáo tài thiết yếu hợp nhất, năm 2022, doanh thu thuần của BSR đạt 167.124 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng thời điểm và LNST đạt tới kỷ lục 14.394 tỷ đồng, cấp hơn 11 lần kế hoạch ban sơ và vội vàng hơn 2 lần tiến hành năm 2021.
Thậm chí, theo báo cáo tài chính hợp nhất truy thuế kiểm toán 2022, LNST của BSR còn tạo thêm 275 tỷ đồng, lên 14.669 tỷ đồng, vào khi lệch giá thuần ko đổi. Mức tăng lên này đa số là nhờ vào giá vốn sút từ 151.233 tỷ việt nam đồng ở report tài thiết yếu tự lập xuống 151.027 tỷ việt nam đồng ở report tài thiết yếu kiểm toán.
Lý giải về mức hiệu quả cực tốt kỷ lục của năm 2022, BSR mang lại rằng, LNST năm 2022 tăng là do khoảng chênh lệch giữa giá bán dầu thô với giá các thành phầm chính tốt hơn so với thuộc kỳ. Bên cạnh ra, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm trong năm 2022 tăng tầm 580.000 tấn đối với năm 2021 cũng góp phần làm tăng kết quả sản xuất marketing của công ty.
Tương tự, sau năm 2022 lãi kỷ lục, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, mã DCM) cũng tương đối thận trọng trong đặt planer năm 2023. Theo đó, năm nay, Phân bón Cà Mau lên planer đạt tổng doanh thu 13.459 tỷ đồng. Tiêu chí lợi nhuận trước cùng sau thuế lần lượt là 1.461 tỷ vnđ và 1.383 tỷ đồng.
![]() |
Như vậy, kế hoạch lệch giá năm 2023 của Phân bón Cà Mau đã thấp hơn 15,5% so với khoảng 15.924 tỷ đồng triển khai năm 2022 và chiến lược LNST năm 2023 còn “cài số lùi” cho tới 68% so với khoảng lợi nhuận đột nhiên biến của năm 2022 là 4.321 tỷ đồng. Mặc dù nhiên, vào trường hợp hiệu quả cuối năm thừa xa kế hoạch, công ty nhiều khả năng có thể điều chỉnh tăng những chỉ tiêu marketing vào “phút chót” như hai năm gần đây.
Cụ thể, đầu năm 2021, Phân bón Cà Mau đặt kim chỉ nam đạt lợi nhuận 7.839 tỷ vnđ và LNST 197 tỷ đồng, tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm công ty điều chỉnh chỉ tiêu lệch giá tăng 17% lên 9.168 tỷ việt nam đồng và LNST tăng 4,4 lần lên 868 tỷ đồng. Cho dù vậy, mức kiểm soát và điều chỉnh này vẫn thấp hơn công dụng thực tế lần lượt là 14% với 52%.
Đến năm 2022, Phân bón Cà Mau liên tục “lặp lại kịch bản” với vấn đề đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu là 9.060 tỷ vnđ và LNST là 513 tỷ đồng, tuy vậy đến cuối năm điều chỉnh lợi nhuận lên 14.525 tỷ việt nam đồng và LNST lên 3.661 tỷ đồng - cách kết quả thực tế thứu tự là 9% cùng 15%.
Một doanh nghiệp cùng ngành là Tổng doanh nghiệp Phân bón và hóa chất Dầu khí (Đạm Phú Mỹ, mã DPM) cũng chào làng kế hoạch marketing năm 2023 với tổng doanh thu 17.372 tỷ đồng, giảm 13% so với tầm kỷ lục năm 2022 với LNST 2.250 tỷ, bớt 60% so với hiệu quả đạt được năm ngoái.
![]() |
Đáng chú ý, Đạm Phú Mỹ từng có lịch sử nhiều lần đề ra các chỉ tiêu sale thấp từ đầu năm mới sau đó điều chỉnh vào giữa năm hoặc cuối năm. Gần nhất, năm 2022, sau đại hội đồng cổ đông thường niên, Đạm Phú Mỹ đã điều chỉnh mục tiêu lệch giá năm 2022 trường đoản cú 11.000 tỷ đồng lên 17.239 tỷ đồng, LNST gấp ngay sát 4 lần chiến lược cũ lên 3.473 tỷ đồng.
Hay thời điểm cuối năm 2021, doanh nghiệp này kiểm soát và điều chỉnh kế hoạch lệch giá lên 12.000 tỷ đồng, tăng 44% đối với kế hoạch thuở đầu và LNST tăng tự 365 tỷ việt nam đồng lên 1.890 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần.
Ngoài các doanh nghiệp trên, một số doanh nghiệp trong số nhóm ngành khác, sau khoản thời gian đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong thời gian 2022, đã tụt giảm mạnh chỉ tiêu marketing trong năm 2023. Chẳng hạn, CTCP Đầu bốn hạ tầng kỹ thuật tp.hồ chí minh (mã CII) hạ mục tiêu lợi nhuận năm 2023 còn 5.155 tỷ đồng và lợi tức đầu tư ròng còn 469 tỷ đồng, lần lượt sút 10% và 50% so cùng với năm ngoái. Xuất xắc CTCP vận tải đường bộ và Xếp túa Hải An (mã HAH) đặt planer lợi nhuận ròng thụt lùi 64% trong những năm 2023, đạt 300 tỷ đồng, vào khi lợi nhuận giảm 16% về 2.631 tỷ đồng…
an ninh với những khó khăn lường trước
Có thể thấy, việc những doanh nghiệp không nguy hiểm trong đặt chiến lược năm 2023 không hẳn là không tồn tại cơ sở lúc môi trường sale dự báo trở nên thử thách hơn, bối cảnh mô hình lớn còn cạnh tranh lường, đặc biệt là áp lực lạm phát kinh tế cao khiến deals sụt giảm…
Trong một báo cáo đầu năm 2023, nhóm so với của Fiin
Group chuyển ra đánh giá và nhận định với bối cảnh vĩ mô không thuận lợi, triển vọng lợi nhuận các doanh nghiệp, bank niêm yết năm 2023 sẽ có chức năng kém tích cực.
Nhóm đối chiếu cũng chỉ ra cha yếu tố khiến triển vọng lợi nhuận của những doanh nghiệp và ngân hàng niêm yết suy giảm gồm chi phí vốn tăng cao, cầu tiêu dùng trong nước và nhân loại suy bớt do môi trường thiên nhiên lãi suất cao, với nghẽn “dòng tiền” vào nền tởm tế.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh giảm mạnh trong thời hạn 2023 cũng rất có thể là các doanh nghiệp đã trải qua đỉnh lợi nhuận, dù tác dụng tăng trưởng bỗng dưng biến trong cả năm 2022 nhưng ban đầu sụt giảm rất mạnh vào quý 4.
Điển trong khi trường đúng theo của Phân bón Cà Mau tốt Đạm Phú Mỹ. Theo dìm định của khách hàng Chứng khoán SSI, triển vọng của ngành phân bón – hóa chất năm 2023 kha khá kém khả quan bởi vì giá urê rất có thể giảm mạnh mẽ khi tình trạng xuất khẩu từ Nga và china phục hồi; ngân sách chi tiêu đầu vào urê (là than với khí từ bỏ nhiên) có thể quay đầu; và nhu cầu urê suy yếu. Vị đó, tác dụng kinh doanh của các doanh nghiệp xuất hiện hàng khiếp doanh đó là urê như Phân bón Cà Mau, Đạm Phú Mỹ rất có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2023.
Tương tự, chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng dự đoán tăng trưởng của những doanh nghiệp phân bón năm 2023 rất có thể giảm 45% so với cùng kỳ, chủ yếu do giá thành có xu hướng giảm khỏe khoắn khi nguồn cung tăng quay trở lại từ Nga cùng Trung Quốc, sát bên đó, giá thành sản xuất có xu hướng hạ nhiệt độ cũng tác động ảnh hưởng làm tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá bán.
Xem thêm: Cách kết nối teamviewer voi may khac, cách kết nối teamviewer với máy khác đơn giản
![]() |
Còn so với các công ty dầu khí như BSR, chứng khoán VNDirect mang lại rằng, lợi nhuận của khách hàng này đã giảm trong những năm 2023 từ bỏ mức kỷ lục của năm 2022, nhưng lại vẫn gia hạn ở mức cao.
Theo đó, VNDirect dự phóng lợi tức đầu tư ròng của BSR năm 2023 sẽ giảm hơn 40% so với tầm kỷ lục của năm 2022 về 8.581 tỷ vnđ do mong muốn tỷ suất thanh lọc dầu rẻ hơn. Như vậy, con số này vẫn cao hơn tương đối nhiều mức 1.722 tỷ việt nam đồng trong kế hoạch của BSR.
Theo VNDirect, năm 2023, BSR sẽ lao vào giai đoạn bảo dưỡng định kỳ, trong thời gian đó công ty sẽ tạm dừng hoạt động hoàn toàn nhà máy sản xuất lọc dầu trong tầm 50 ngày. Bởi vì đó, công dụng kinh doanh vẫn bị tác động bởi công suất quản lý thấp rộng và túi tiền phát sinh trong thời gian bảo dưỡng.
Bù lại, VNDirect mang đến biết, crack spread xăng (khoảng chênh lệch giữa giá xăng dầu thành phẩm và giá dầu thô) tại châu Á đã tiếp tục tăng đáng kể lên tới mức 18 USD/thùng trường đoản cú vùng giá bán âm trong tháng 10/2022 nhờ nhu yếu tại trung quốc phục hồi sau khi đất nước này xuất hiện trở lại.
Bên cạnh đó, nấc tồn kho rẻ tại Mỹ rất có thể kéo theo nhu cầu nhập khẩu cao hơn nữa từ các giang sơn châu Á, qua đó cung cấp crack spread xăng tại châu Á trong ngắn hạn. Đây đang là tín hiệu xuất sắc cho BSR trong một vài ba quý sắp tới tới.
Chuyên gia của VNDirect hy vọng crack spread xăng trên châu Á sẽ đạt tới trung bình khoảng tầm 13 USD/thùng (thấp hơn 24% so với khoảng nền cao năm 2022 tuy nhiên vẫn cao hơn 56% so với năm 2019).
Đối với crack spread dầu diesel, VNDirect nhận định rằng crack spread diesel sẽ gia hạn ở nút cao một trong những quý đầu xuân năm mới 2023 kế tiếp hạ nhiệt dần dần về cuối năm và bình ổn ở mức cao trong những năm 2023 (đạt vừa phải 25 USD/thùng, thấp rộng 27% so với mức kỷ lục của năm 2022 tuy nhiên vẫn cao hơn nữa 82% so với năm 2019). Câu hỏi crack spread dầu diesel gia hạn ở mức cao thường xuyên là hễ lực cung cấp chính mang lại tỷ suất lợi nhuận lọc dầu của BSR trong năm 2023.
Việc so sánh kết quả chuyển động kinh doanh của khách hàng là rất quan trọng đặc biệt và đề nghị thiết. Trải qua việc đối chiếu kết quả hoạt động kinh doanh của người tiêu dùng sẽ giúp cho công ty đánh giá được tình hình chuyển động kinh doanh của mình, xác định được nguyên nhân, bắt đầu của vấn đề phát sinh, phát hiện và khai thác những nguồn lực tiềm tàng của công ty, đồng thời rất có thể có những giải pháp khắc phục những khó khăn mà công ty gặp gỡ phải. Từ đó công ty có thể tìm ra được những chiến lược kinh doanh kết quả giúp cải thiện hiệu quả vận động kinh doanh.
Vậy, làm cố nào để rất có thể phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của khách hàng như cố nào cho hiệu quả nhất? Hãy cùng cfldn.edu.vn tìm hiểu nhé
Nội dung thiết yếu <hide>
1. Các đối tượng người tiêu dùng để reviews kết quả hoạt động kinh doanh của công ty
1.1 Doanh thu
1.2 đưa ra phí
1.3 Lợi nhuận
2. Những chỉ tiêu phân tích
3. Các bước phân tích kết quả vận động kinh doanh của công ty
1. Các đối tượng để nhận xét kết quả vận động kinh doanh của công ty
1.1 Doanh thu
Doanh thu từ chuyển động kinh doanh là toàn cục số tiền buôn bán sản phẩm, mặt hàng hóa, cung ứng dịch vụ sau khi trừ những khoản thuế thanh toán, tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá hàng bán, hàng chào bán bị trả lại (nếu gồm chứng từ vừa lòng lệ) cùng được khách hàng gật đầu đồng ý thanh toán (không minh bạch đã thu hay không thu tiền)
Doanh thu của công ty hoàn toàn có thể chia làm 3 loại, bao gồm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu hoạt động tài bao gồm và thu nhập khác.
Doanh thu bán sản phẩm và cung ứng dịch vụ: là giá chỉ trị sản phẩm hàng hóa, thương mại dịch vụ mà công ty lớn đã đẩy ra trong kỳ.
Doanh thu chuyển động tài chính: là những khoản thu nhập thuộc hoạt động tài thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: hoạt động góp vốn liên doanh; hoạt động đầu tư chi tiêu mua, phân phối chứng khoán ngắn hạn và lâu năm hạn; thu tiền lãi tiền gửi, tiền mang lại vay; thu lãi cung cấp ngoại tệ; các hoạt động đầu tư khác.
Thu nhập khác: là các khoản các khoản thu nhập từ các chuyển động ngoài chuyển động kinh doanh chính và hoạt động tài chính của doanh nghiệp như: thu về nhượng bán, thanh lý gia sản cố định; thu tiền phạt phạm luật hợp đồng; thu những khoản nợ cạnh tranh đòi đã giải pháp xử lý xoá sổ; thu tiền bảo hiểm bồi thường.
1.2 đưa ra phí
Quá trình sản xuất thành phầm là quy trình phát sinh thường xuyên xuyên, liên tiếp của khoản túi tiền sản xuất cùng với mục đích tạo nên một một số loại hay những loại sản phẩm khác nhau.
Chi giá thành sản xuất bao hàm rất nhiều khoản không giống nhau như: ngân sách chi tiêu về nguyên thứ liệu, ngân sách chi tiêu về nhân công, giá cả về khấu hao tài sản,... Nói một giải pháp tổng quát, chi tiêu sản xuất là cục bộ các khoản hao mức giá vật chất mà công ty lớn đã ném ra để thực hiện quá trình sản xuất sản phẩm. Túi tiền sản xuất có các đặc điểm: vận động, biến đổi không ngừng, mang tính nhiều chủng loại và phức tạp gắn sát với tính tinh vi và đa dạng chủng loại của ngành nghề thêm vào kinh doanh.

Có rất nhiều những chi phí khác nhau mà lại doanh nghiệp cần đo lường và tính toán thật kỹ càng
1.3 Lợi nhuận
Lợi nhuận là tác dụng tài chính sau cuối từ vận động sản xuất tởm doanh, là chỉ tiêu chất lượng để tấn công giá kết quả kinh tế của các hoạt động vui chơi của doanh nghiệp. Lợi nhuận của người sử dụng là khoản tiền chênh lệch giữa lệch giá và ngân sách mà doanh nghiệp đã bỏ ra để đạt được lợi nhuận đó từ bỏ các hoạt động vui chơi của doanh nghiệp gửi lại. Nội dung lợi nhuận của khách hàng bao gồm: roi từ vận động kinh doanh, lợi tức đầu tư từ các vận động khác như hoạt động liên doanh, liên kết, các vận động thuộc những dịch vụ tài chính…
Kinh doanh hiệu quả với phần mềm quản lý bán sản phẩm cfldn.edu.vn - thống trị chặt chẽ đơn hàng, người tiêu dùng và chiếc tiền

2. Các chỉ tiêu phân tích
Các tiêu chí thanh toán:
- kỹ năng thanh toán hiện tại thời
- năng lực thanh toán cfldn.edu.vn
- tài năng thanh toán tức thời
- kỹ năng thanh toán lãi vay
Các chỉ tiêu cơ cấu nguồn ngân sách và tài sản:
- Tỷ suất chi tiêu vào gia tài ngắn hạn
- Tỷ suất chi tiêu vào tài sản dài hạn
- thông số nợ
- Hệ số vốn chủ sở hữu
- hệ số tự tài trợ tài sản
Các chỉ tiêu năng suất hoạt động:
- vòng xoay hàng tồn kho
- vòng quay khoản buộc phải thu
- vòng quay tài sản ngắn hạn
- vòng xoay tổng tài sản
Các chỉ tiêu về lợi nhuận:
- Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS)
- Tỷ suất roi trên vốn chủ sở hữu (ROE)
- Tỷ suất roi trên tổng gia tài (ROA)
3. Công việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty
Bước 1: Chọn chỉ tiêu phân tích
Đầu tiên ta rất cần được chọn ra các chỉ tiêu mà mình phải phân tích là gì? các yếu tố tác động đến gần như chỉ tiêu sẽ là gì? Doanh thu, túi tiền hay lợi nhuận.
Bước 2: đối chiếu hiện trạng
Ở công đoạn này ta cần phải nên bao quát tình hình của người sử dụng thông qua “ Bảng report kết quả hoạt động kinh doanh” và “Bảng cân đối kế toán” của công ty, đôi khi phân tích rất nhiều chỉ tiêu tài chính tương quan đến lợi nhuận, lệch giá và đưa ra phí. đối chiếu xem công ty hoạt động hiệu quả tuyệt chưa.
Ngoài ra ở bước này ta đề xuất phân tích và theo dõi tình hình thị phần mà công ty của người tiêu dùng đanh marketing để từ sẽ là cơ sở hoàn toàn có thể so sánh với các chỉ số tài chính của doanh nhiệp.

Phân tích thực trạng hiện tại của khách hàng và thị trường
Bước 3: khẳng định mô hình phân tích với phân tích những chỉ số tài chính
Sau khi khẳng định được chỉ tiêu đề xuất phân tích và rất nhiều yếu tố tác động đến chỉ tiêu phân tích thì ta cần xác định được mô hình mà ta sẽ phân tích trường đoản cú đó rất có thể phân tích và tính toán được các chỉ số tài thiết yếu khác nhau.
Phân tích những chỉ số tài chính khác nhau sẽ cho ta biết được những vấn đề của bạn như:
- các chỉ số về khả năng thanh toán: bội phản ánh kĩ năng trả nợ ngắn của công ty
- các chỉ số về cơ cấu nguồn ngân sách và tài sản: phản ảnh mức độ cơ mà doanh nghiệp dùng nợ vay mượn để có lời hay phản ánh mức độ tự nhà tài bao gồm của công ty
- các chỉ tiêu về năng suất hoạt động: phản ánh tình hình sử dụng gia tài hay bội nghịch ánh những công tác tổ chức triển khai điều hành hoạt động vui chơi của công ty
- những chỉ tiêu về lợi nhuận: phản nghịch ánh tác dụng sử dụng các tài nguyên của doanh nghiệp hay phản ánh hiệu năng quản lí trị của công ty
Bước 4: Đánh giá hiệu quả vận động kinh doanh
Thông qua việc phân tích các chỉ tiêu buổi giao lưu của công ty tự đó reviews hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Đánh giá hiệu quả kinh doanh thông qua những chỉ tiêu đã tính
Bước 5: Phân tích lý do và chỉ dẫn giải pháp
Có thể chúng ta quan tâm: Hướng dẫn phân tích report kết quả ghê doanh
Sau khi đã thâu tóm được khái quát thực trạng hoạt đọng của doanh nghiệp ta đề xuất tìm ra các vì sao của mọi vụ việc mà doanh nghiệp lớn đang chạm mặt phải để mang ra những chiến thuật phù hợp.
Trên đấy là những chia sẻ của cfldn.edu.vn về bài toán đọc cùng phân tích kết quả chuyển động kinh doanh của công ty. ước ao rằng bài viết trên để giúp đỡ bạn có thêm những kiến thức về bài toán đọc và phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.