Xu Hướng 4/2023 # Cách Kinh Doanh Mỹ Phẩm Hiệu Quả 2023, Có Nên Mở Cửa Hàng Bán Mỹ Phẩm Hay Không

-

Kinh doanh mỹ phẩm hiện tại đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đầy sôi động và cạnh tranh. Với lực lượng dân số trẻ đông đảo tại Việt Nam, đây thực sự là một mảnh đất tiềm năng, với nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc làm đẹp ngày càng tăng cao. Vậy, với những bạn mới tiếp xúc với thị trường này, làm thế nào để có thể tối đa hoá được lợi nhuận của mình? Nhanh.vn sẽ giải đáp cho các bạn qua hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm dành cho người mới bắt đầu dưới đây.

Bạn đang xem: Cách kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả 2023

*


1. Kinh doanh mỹ phẩm có lãi không?

2. Các bước kinh doanh mỹ phẩm sinh lời

2.1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

2.2. Tìm kiếm nguồn hàng mỹ phẩm uy tín, chất lượng

2.3. Sử dụng chiến lược Marketing hợp lý

2.4. Thiết kế website hỗ trợ bán hàng

2.5. Đưa ra những chính sách ưu đãi

2.6. Tư vấn và chăm sóc khách hàng

3. Những nguồn hàng mỹ phẩm uy tín, chất lượng cao

3.1. Lấy mỹ phẩm từ các cửa hàng bán sỉ

3.2. Tìm nguồn mỹ phẩm chính hãng từ các công ty phân phối mỹ phẩm

3.3. Lấy mỹ phẩm từ các cửa khẩu nước ngoài

4. Cách chọn địa điểm và trang trí cửa hàng mỹ phẩm của bạn

4.1. Chọn địa điểm kinh doanh như thế nào?

4.2. Trang trí cửa hàng mỹ phẩm của bạn ra sao?

5. Kinh nghiệm khi kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm

5.1. Cần xác định tiềm năng kinh doanh

5.2. Xác định nguồn vốn và chi phí

5.3. Kiến thức cần nắm vững

5.4. Hiểu rõ thủ tục, giấy phép, tránh phạm pháp


1. Kinh doanh mỹ phẩm có lãi không?


Thực tế, mỹ phẩm là mặt hàng có thị trường tiêu thụ vô cùng tiềm năng, với định hướng chủ yếu đến các đối tượng khách hàng là chị em phụ nữ là chính bởi họ luôn có nhu cầu làm đẹp - tiêu dùng mỹ phẩm. Đây là nguồn hàng vừa dễ bán vừa đa dạng; dồi dào, dễ mang lại lợi nhuận và đặc biệt là dễ dàng và tiện lợi trong các khâu chuẩn bị hàng hoá.

Thị trường mỹ phẩm cũng rất đa dạng từ mỹ phẩm nhập ngoại cho đến mỹ phẩm hàng trong nước, mỹ phẩm handmade. Giá bán mỹ phẩm cũng rất đa dạng, đa số khách hàng đều không tiếc tiền sẵn sàng chi trả một khoản tiền không hề nhỏ để sở hữu một bộ mỹ phẩm với chất lượng tốt, của một thương hiệu nước ngoài uy tín nên bạn rất dễ thu lời cao.

*

Kinh doanh mỹ phẩm có thật sự có lời?

Hơn nữa, khách hàng thường mua mỹ phẩm theo bộ nên số tiền lãi thu được lại càng cao hơn. Ví dụ, một bộ sản phẩm chăm sóc da mặt dưỡng thể của thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc OHUI hiện được bán với giá 2.200.000VNĐ. Nhưng mức giá buôn lấy theo số lượng trên 3 bộ tại một đại lý phân phối lớn chuyên về hàng xách tay chỉ có giá 1.800.000 VNĐ. Bán một bộ mỹ phẩm lãi 400.000 VNĐ, một con số không hề nhỏ trong kinh doanh hàng lẻ. Ngoài mỹ phẩm thì còn có son môi, phụ kiện trang điểm…. Những thứ này cũng giúp bạn tăng thêm thu nhập.


2. Các bước kinh doanh mỹ phẩm sinh lời


Dưới đây là những bí quyết kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả 100% giúp người bán thành công có thu nhập đột phá mỗi ngày:


2.1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu


Khách hàng chính là đối tượng quyết định đến sự hình thành và phát triển của cả quá trình hoạt động kinh doanh. Bởi vậy việc xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm mà bạn hướng tới kinh doanh một cách xác thực nhất.

Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những nhu cầu về giá cả hay chất lượng khác nhau nên cần phải xác định chi tiết mô phỏng về khách hàng: độ tuổi, giới tính, tầng lớp, mức thu nhập,...càng chi tiết sẽ càng đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Hơn nữa, đối tượng khách hàng sẽ hỗ trợ và quyết định đến các phương pháp tiếp cận họ cùng với những chiến lược bán hàng, chiến lược quảng cáo.


2.2. Tìm kiếm nguồn hàng mỹ phẩm uy tín, chất lượng


Mỹ phẩm là mặt hàng rất nhạy cảm, người tiêu dùng phần lớn rất quan tâm đến chất lượng của sản phẩm - đa số họ chỉ có nhu cầu với sản phẩm chính hãng. Nếu bạn tìm được nguồn hàng vừa đảm bảo được chất lượng ở mức tốt vừa có thể cạnh tranh giá trên thị trường thì cơ hội kinh doanh mỹ phẩm của bạn sẽ cực kỳ thành công. 

Để chọn lọc được nguồn hàng tốt, bạn có thể khảo sát thị trường thực tế để tìm nguồn nhập chất lượng, hoặc có thể sử dụng một số công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google Search hoặc Bing để tìm các nguồn bỏ sỉ mỹ phẩm (nên tìm theo tên thương hiệu của sản phẩm thì sẽ thu về kết quả chính xác hơn). Bạn cũng phải lưu ý nhớ so sánh kỹ chất lượng giá cả và lợi ích của từng nơi trước khi nhập.

Nếu bạn có thể tìm được những nguồn sỉ mỹ phẩm xách tay ở nước ngoài thì chất lượng sẽ tốt hơn và lại được rất nhiều người ưa chuộng. Bạn có thể tìm kiếm trên các trang thương mại điện tử lớn như Amazon, e
Bay hay Alibaba, hoặc nhờ người thân tại nước ngoài tìm hiểu và nhập hàng về giúp bạn.


2.3. Sử dụng chiến lược Marketing hợp lý


Với những bạn mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, việc lập ra một chiến lược Marketing phù hợp với hình thức, sản phẩm cụ thể mà bạn đang kinh doanh. Hiện nay xu hướng Marketing mỹ phẩm sẽ là những kênh bán hàng có lượng người tiêu dùng đông đảo như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,...) và các sàn thương mại điện tử phổ biến (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,...) và một số website bán mỹ phẩm online trên toàn quốc,....

Để bán mỹ phẩm thành công trên các kênh bán hàng thì chắc chắn phải đầu tư các kế hoạch quảng cáo: Chạy quảng cáo Facebook, Đăng bài quảng cáo, chạy quảng cáo trực tiếp trên các kênh thương mại điện tử,....Đầu tư quảng cáo sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.


2.4. Thiết kế website hỗ trợ bán hàng


Website không chỉ giúp bạn bán hàng mà đây còn là kênh giúp bạn quảng bá thương hiệu vô cùng hữu ích. Bởi website sẽ giúp bạn trực tiếp kết nối với khách hàng nhanh chóng hơn và tiếp cận được với một lượng đông đảo khách hàng tiềm năng trên mọi khu vực. Bạn sẽ dễ dàng gây dựng sự chú ý và tin tưởng của khách hàng thông qua website khi dùng website làm kênh truyền thông đăng tải giới thiệu sản phẩm cũng như thường xuyên tương tác với khách hàng. Hơn thế còn có một số ưu điểm của website mà các nhà bán hàng nên biết như: giao diện website ấn tượng và hiện đại; tích hợp nhiều tính năng tiện lợi như: quy trình mua hàng và giỏ hàng tự động, hỗ trợ Marketing, hỗ trợ chăm sóc khách hàng, kết nối với nhiều đơn vị vận chuyển, thanh toán online đa hình thức đơn giản và dễ dàng,....và còn rất nhiều các tính năng khác.


2.5. Đưa ra những chính sách ưu đãi


Tâm lý chung khi mua hàng của hầu hết các đối tượng khách hàng không chỉ về mặt hình thức giá cả mà còn cả về những chương trình khuyến mãi. Khi bạn đem đến một sản phẩm vừa có giá cả tốt vừa có chất lượng cao đồng thời lại có kèm thêm những ưu đãi thì mọi quyết định mua hàng sẽ nhanh chóng được hình thành - đơn hàng sẽ nhanh chóng gia tăng. Các chương trình khuyến mãi sẽ hấp dẫn được các khách hàng tiềm năng mới và giữ chân những khách hàng nòng cốt của bạn. Đây cũng là cách kích cầu rất hiệu quả, ví dụ khách hàng mua son bạn có thể tặng kèm thêm mặt nạ dùng thử để khách hàng biết đến sản phẩm hay có thể cung cấp những dịch vụ giao hàng tận nơi với bán kính nhỏ…


2.6. Tư vấn và chăm sóc khách hàng


Mỹ phẩm là loại mặt hàng liên quan tới sắc đẹp và sức khỏe của người tiêu dùng chính vì thế phải không chỉ đảm bảo về chất lượng mà còn phải đảm bảo cách chăm sóc đúng cách. Các chủ Shop nên trực tiếp sử dụng rồi tư vấn cho khách hàng của mình thì sẽ dễ tạo hiệu ứng uy tín với khách hàng. Dưới đây là một số cách tư vấn và chăm sóc khách hàng hiệu quả:

- Đăng tải những hình ảnh feedback, cam kết về chất lượng sản phẩm

- Thường xuyên chia sẻ những thông tin của sản phẩm và quy trình sử dụng, đăng tải trên Facebook hoặc website của Shop.

- Có thể sử dụng tính năng Livestream trên Facebook, Instagram hay Youtube để trực tiếp chia sẻ - tư vấn sản phẩm cho khách hàng.


3. Những nguồn hàng mỹ phẩm uy tín, chất lượng cao


Dưới đây là những địa chỉ tìm nguồn mỹ phẩm chính hãng và cách phân biệt thật giả mà những ai đang có ý định bán buôn mỹ phẩm nên tham khảo. Tùy vào điều kiện thực tế, tài chính và kế hoạch kinh doanh của mình mà bạn chọn nguồn hàng phù hợp để kinh doanh hiệu quả, có lời.

*

Những nguồn hàng mỹ phẩm uy tín


3.1. Lấy mỹ phẩm từ các cửa hàng bán sỉ


Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm nhưng có ít vốn hoặc chỉ kinh doanh với quy mô nhỏ thì bạn nên chọn cách lấy hàng từ các shop bán buôn. Bạn có thể dễ dàng tìm được các nguồn hàng mỹ phẩm bán sỉ trên mạng, nếu không bạn có thể tìm tòi các shop mỹ phẩm lớn và lấy hàng giá sỉ về bán. Tuy nhiên, trước khi lấy hàng từ các shop bán sỉ bạn nên cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng về nguồn hàng mỹ phẩm cũng như so sánh giá để có thể lựa chọn được shop uy tín và có giá cả hợp lý.


3.2. Tìm nguồn mỹ phẩm chính hãng từ các công ty phân phối mỹ phẩm


Ngày càng có nhiều công ty mỹ phẩm thị trường nước ngoài về Việt Nam. Vì thế, bạn có thể lấy nguồn mỹ phẩm từ những nhà phân phối này. Nguồn hàng mỹ phẩm từ các nhà phân phối đảm bảo chính hàng, uy tín và đáng tin cậy, bạn có thể an tâm về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, các nhà phân phối cung cấp sỉ mỹ phẩm chính hãng với giá rất cạnh tranh, kèm mức chiết khấu hấp dẫn và các chương trình ưu đãi thường xuyên. Giá vừa tốt, chất lượng hàng hóa vừa đảm bảo thì không có lý do gì để bạn từ chối nguồn hàng này cả.


3.3. Lấy mỹ phẩm từ các cửa khẩu nước ngoài


Lấy hàng trực tiếp từ các cửa khẩu nước ngoài sẽ giúp bạn lấy được hàng chính hãng mà không phải quá lo lắng về chất lượng. Hơn nữa, các dòng mỹ phẩm là sản phẩm nhỏ gọn, không cồng kềnh và đa phần có trọng lượng nhẹ. Bạn có thể lên cửa khẩu để trực tiếp kiểm tra chất lượng hàng hoá, đồng thời dễ dàng tiếp xúc với các nhà phân phối tiềm năng, giúp bạn có thể dễ dàng chọn lựa được một mối làm ăn chất lượng nhất tại khu vực cửa khẩu. Tuy nhiên, hàng rào thuế quan cũng như là giá cả cạnh tranh sẽ là khó khăn lớn cho bạn khi chọn cửa khẩu làm nơi nhập hàng về.


4. Cách chọn địa điểm và trang trí cửa hàng mỹ phẩm của bạn


Để có thể chọn được một địa điểm kinh doanh mỹ phẩm tốt nhất, bạn nên đặt ra một số vấn đề và cách giải quyết như sau:

- Có dễ dàng tìm thấy cửa hàng của bạn hay không? - Nếu bạn đã gặp khó khăn khi tìm ra chỗ đó, một số khách hàng của bạn cũng có thể gặp khó khăn.

- Cửa hàng của bạn có đảm bảo an ninh hay không? - Một vị trí có an ninh tốt sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng và cả nhân viên tiềm năng.

- Giao thông tại khu vực cửa hàng ra sao? - Hãy lưu ý của số lượng người và xe cộ trong các khu vực lân cận. Nhiều người qua lại thì có thể cửa hàng của bạn sẽ có nhiều lượt khách vào hơn, nhưng chưa chắc họ có thể chuyển thành doanh số bán hàng. Đó là lý do tại sao bạn cũng nên xem xét mọi người trong khu vực này đi loại xe gì để đảm bảo họ là các khách hàng bạn muốn có.

- Chỗ để xe tại cửa hàng có đủ rộng rãi? - Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của bạn, nhưng một chỗ để xe tốt là phải rộng ít nhất vài mét vuông.

- Có những cửa hàng nào lân cận và có đối thủ cạnh tranh tại đó hay không? - Lý tưởng nhất, bạn muốn các cửa hàng trong khu vực bán các mặt hàng phục vụ cho các khách hàng mục tiêu của bạn, ở đây là các chị em phụ nữ - những người có xu hướng làm đẹp.

- Mặt bằng và hệ thống bên trong có đáp ứng nhu cầu kinh doanh? - Bạn phải chắc chắn rằng không gian có thể chứa hàng hóa và hệ thống bên trong (ánh sáng, thông gió, hệ thống dây điện, ống nước) có phù hợp với những thiết bị bạn có kế hoạch để mang đến hay không. Nếu bạn cần internet wifi tốc độ cao chẳng hạn, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng ở đó đáp ứng yêu cầu kết nối của bạn.


4.2. Trang trí cửa hàng mỹ phẩm của bạn ra sao?


Để trang trí cửa hàng mỹ phẩm của bạn sao cho hút khách nhất, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

- Bạn cần phải thiết kế bảng hiệu của cửa hàng sao cho bắt mắt và thu hút nhất có thể. Hãy cân nhắc đến phần màu sắc và hình ảnh, vì khi màu sắc, hình ảnh càng khắc họa tinh tế được thương hiệu hoặc dòng sản phẩm mà bạn đang bán thì tính hiệu quả càng cao.

- Trang trí nội thất cũng cần phải lưu ý. Về phần kệ, tủ trưng bày, bạn nên chọn những loại tủ kính hoặc kệ có nhiều ngăn để có thể đặt nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Bạn có thể bố trí tủ, kệ trưng bày nằm sát tường để tiết kiệm không gian, tạo cảm giác rộng rãi thoải mái.

- Hệ thống chiếu sáng trong cửa hàng mỹ phẩm có thể giúp ích cho việc kinh doanh của bạn rất nhiều. Bạn có thể xem xét sử dụng các đèn led với ánh sáng trắng trên các tủ kệ để thu hút ánh mắt của khách.


5. Kinh nghiệm khi kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm

*

Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm


5.1. Cần xác định tiềm năng kinh doanh


Kinh nghiệm đầu tiên trước khi bắt tay vào kinh doanh là phải xác định xem tiềm năng của công việc này đến đâu? Có đáng để đầu tư không? Với tiềm năng đấy thì nên đầu tư dàn trải đa dạng mặt hàng hay đầu tư vào một số sản phẩm ngách thôi?,v.v…


5.2. Xác định nguồn vốn và chi phí


Là một người kinh doanh mỹ phẩm, bạn cũng cần xác định nguồn vốn và chi phí cần có. Từ việc cân đối xem số vốn cần đầu tư cho mô hình của mình là bao nhiêu, mình đã có bao nhiêu, có thể vay bao nhiêu...cho đến việc hoạch định các chi phí đầu tư cần chuẩn bị là bao nhiêu, có thể tối ưu nữa không…


5.3. Kiến thức cần nắm vững


Kinh doanh không phải là trò chơi để bạn thử và làm lại. Tất nhiên bạn không sợ thất bại nhưng là sự thất bại khi bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và cố gắng hết sức lực của mình chứ không phải thứ thất bại do thiếu hiểu biết, do bốc đồng, do lười nhác…Và theo kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm của các chủ shop thành công thì trước khi bước vào kinh doanh ít nhất bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một số kiến thức nền về sản phẩm, bán hàng và quảng cáo.


5.4. Hiểu rõ thủ tục, giấy phép, tránh phạm pháp


Một kinh nghiệm xương máu cuối cùng của các chủ shop mà bạn cần lưu ý nữa là pháp luật. Cụ thể, trước khi kinh doanh bạn nên tìm hiểu rõ các thủ tục pháp lý như có cần làm giấy phép kinh doanh gì không? Có phải trình báo với chính quyền địa phương về hoạt động của mình không? Có cần có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc mỹ phẩm trong cửa hàng của mình hay không?,v.v...

Nhanh.vn hi vọng rằng, bài viết trên sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quan nhất về kinh doanh mỹ phẩm dành cho người mới bắt đầu. Chúc bạn thành công!

Không chỉ tại Việt Nam, lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm đang được phát triển sôi nổi với tốc độ chóng mặt trên toàn thế giới. Châm ngôn “đẹp, đẹp nữa, đẹp mãi” luôn là mục đích hàng đầu của nhiều chị em phụ nữ. Do đó, mặt hàng này được dự đoán có tiềm năng phát triển “ăn nên làm ra” trong tương lai. Tuy nhiên mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm là quá trình dài với nhiều yếu tố kết hợp.

Vậy để mở tiệm mỹ phẩm cần chuẩn bị những gì? Số vốn đầu tư là bao nhiêu? Bài viết dưới đây, Gen
Z Làm Giàu
giúp bạn có cái nhìn tổng quan các bước mở shop mỹ phẩm thành công, hiệu quả mang lại doanh thu cao. Mời bạn đọc cùng theo dõi!


Mục Lục

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Nghiên cứu thị trường, xem xét tiềm năng mở shop mỹ phẩm

*

Từ hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm của những người thành công đi trước, để thực hiện tốt việc kinh doanh mang lại hiệu quả, lợi nhuận cao, chủ đầu tư cần nghiên cứu và phân tích thị trường.

Việc bạn cần thực hiện ở bước này là khảo sát nhu cầu đối tượng khách hàng mục tiêu, mức giá tại khu vực dự kiến mở cửa hàng. Ngoài ra, hãy phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu ưu điểm, nhược điểm sau đó phác thảo chiến lược kinh doanh phù hợp.

Dựa trên kết quả phân tích và đánh giá số liệu, bạn có thể dự kiến được mức chi phí và lợi nhuận trung bình hàng tháng, thời điểm hòa vốn hoặc các phương pháp marketing, quảng cáo hiệu quả

Theo con số thống kế năm 2019, tỉ lệ người dùng mỹ phẩm tại Việt Nam đã tăng lên 30% và số người hoàn toàn không sử dụng mỹ phẩm giảm xuống chỉ còn 14%. Điều này minh chứng cho việc ngày càng có nhiều người Việt sử dụng mỹ phẩm như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày và họ sẵn sàng chi trả 1 số tiền tương đương cho việc đầu tư sắc đẹp của mình.

Xem thêm: Cách đôi mật khẩu wifi vnpt, fpt, tplink tại nhà đơn giản nhất

Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm rõ ràng, cụ thể

Rất nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm phải ngậm ngùi đóng cửa chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động vì thiếu bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hoàn chỉnh. Vậy nên để mở shop mỹ phẩm thành công đòi hỏi bạn phải phác họa cho mình 1 bản kế hoạch chi tiết và phù hợp nhất.

Thông thường, 1 bản kế hoạch mở shop mỹ phẩm bao gồm:

Khảo sát thị trường mục tiêu, chân dung khách hàng
Ngân sách
Nguồn hàng, dòng sản phẩm chủ lực
Mục tiêu (doanh số, nhân viên, cửa hàng…) theo từng năm
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Kế hoạch marketing
Kết hợp kinh doanh online trên những nền tảng thích hợp
Kế hoạch mở rộng quy mô cửa hàng…

Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Đối với bất kỳ ngành nghề nào không chỉ riêng với kinh doanh mỹ phẩm. Khi lập bản kế hoạch, câu hỏi đầu tiên bạn cần trả lời là "ai là người mua mỹ phẩm của bạn?" "Tại sao họ lại lựa chọn sản phẩm của shop bạn?" "Thói quen mua sắm của họ như thế nào?" Từ đó bạn có thể áp dụng để làm rõ chân dung khách hàng của mình trong kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm.

Xác định được thương hiệu mình nên kinh doanh là dòng mỹ phẩm gì? Địa điểm kinh doanh cũng như mức vốn đầu tư sao cho phù hợp. Việc bạn cần xác định là phân khúc khách hàng của bạn là cao cấp hay bình dân

Chẳng hạn:

Đối tượng thuộc phân khúc cao: Nhu cầu về các dòng mỹ phẩm cao cấp, thiên hướng chăm sóc, bảo vệ làn da tránh lão hóa, sẵn sàng chi trả số tiền lớn
Đối tượng thuộc phân khúc trung bình - thấp: Ưa chuộng dòng mỹ phẩm giá rẻ, mỹ phẩm handmade thiên hướng làm đẹp, trang điểm, trải nghiệm thử.

Bạn sẽ bán mặt hàng, thương hiệu mỹ phẩm nào?

Vậy muốn kinh doanh mỹ phẩm, điều kiện cần có là gì?

Thị trường làm đẹp với “muôn hình vạn trạng” các dòng mỹ phẩm và thương hiệu khác nhau. Vì vậy bạn cần xác định rõ lợi thế kinh doanh của mình là gì? Những dòng mỹ phẩm cao cấp được nhập khẩu từ nhiều quốc gia, hay những dòng mỹ phẩm bình dân. Với các mặt hàng cần bán như đồ trang điểm, mặt nạ, kem dưỡng, kem chống nắng, sữa rửa mặt, toner, nước hoa, tinh chất.

Tiếp sau đó là việc lựa chọn thương hiệumỹ phẩm nổi tiếng, phù hợp. Tính cả trong và ngoài nước, hiện nay có hàng trăm đến hàng thương hiệu. Tuy nhiên, đừng quá tham lam mà “ôm đồm” bán hết tất cả các thương hiệu cùng 1 lúc, đặc biệt là khi bạn đang là “lính mới” và ít vốn.

Cuối cùng, cách mở cửa hàng mỹ phẩm hiệu quả là bạn nên quan tâm đến bản quyền thương hiệu. Vì hiện nay, một số thương hiệu lớn không cho các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ mang tên của họ ( trừ các đại lý ủy quyền hoặc nhượng quyền thương hiệu mỹ phẩm của họ). Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ để tránh những rắc rối về pháp luật.

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

*

Tùy thuộc vào mô hình shop mỹ phẩm, số lượng hàng hóa, chất lượng và xuất xứ thương hiệu…mà số tiền đầu tư kinh doanh của bạn sẽ dao động theo. Để thực hiện trau chuốt từ những khâu cơ bản đến hoàn thiện chỉnh chu nhất như thiết kế trang trí cửa hàng, xây dựng phát triển đa nền tảng, công cụ hỗ trợ bán hàng đến việc nhập nguồn mỹ phẩm cao cấp đa dạng thương hiệu thì số tiền bạn cần chắc chắn có trong tay ít nhất khoảng từ 100 triệu.

Các khoản dự kiến bạn sẽ đầu tư khi mở tiệm mỹ phẩm:

Vốn nhập nguồn hàng mỹ phẩm

Việc bán mỹ phẩm có lời không phụ thuộc khá lớn đến chi phí nhập hàng. Trên thực tế, chi phí nhập hàng là khoản tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số vốn đầu tư. Bạn cần cân nhắc lựa chọn dòng sản phẩm nào? Thương hiệu mỹ phẩm bình dân hay cao cấp để chuẩn bị nguồn vốn và phân bổ ngân sách sao cho hợp lý, đảm bảo có thể nhập đủ số lượng hàng hóa cần trong giai đoạn đầu.

Nhằm giảm thiểu tối đa những rủi ro, thời gian đầu bạn nên bán các loại mỹ phẩm đang được ưa chuộng quan tâm nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc.

Chi phí thuê mặt bằng mở shop mỹ phẩm

Tùy vào vị trí và diện tích mặt bằng mà mức giá thuê sẽ khác nhau. Hiện nay, trung bình chi phí thuê mặt bằng diện tích 30 - 40m2 có mức giá dao động từ 7 triệu - 20 triệu/ tháng. Bên cạnh đó bạn cần trả trước 1 khoản đặt cọc từ 3 - 6 tháng có nơi là 1 năm. Do đó hãy đảm bảo rằng mình có đủ tài chính để xoay sở trong giai đoạn đầu khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm. Đặc biệt, đối với cửa hàng mới mở lượng khách hàng ít cần tránh chọn địa điểm có giá mặt bằng quá cao, khả năng lỗ cao, khó cầm cự buộc phải đóng cửa trong thời gian ngắn.

Đồ dùng trang trí, trưng bày

Cửa hàng mỹ phẩm với nhiều dòng sản phẩm kích thước khác nhau nên việc trang bị các đồ vật trang trí cửa hàng quầy, kệ, tủ trưng bày để phân loại, bảo quản là điều rất cần thiết. Tùy thuộc vào số lượng hàng hóa, thương hiệu, phong cách thiết kế mà vốn đầu tư vào các trang thiết bị sẽ khác nhau. Với các dòng mỹ phẩm “High End” bắt buộc phải lắp đặt các tủ kính kín đảm bảo tính an toàn trong nhiều trường hợp khách hàng đông không kiểm soát được nếu thiếu nhân viên.

Vốn dự trù trong quá trình duy trì hoạt động cửa hàng mỹ phẩm

Đa phần các cửa hàng mới đi vào hoạt động thường sẽ chịu lỗ trong vòng 1- 4 tháng đầu bởi nhiều lý do như: Lượng khách chưa đều, doanh thu thấp, chi phí cố định/ phát sinh…Vậy nên việc dự trù một khoản vốn để trang trải cho cửa hàng khi chưa có lợi nhuận giúp duy trì sự bền vững cho cửa hàng là điều rất cần thiết.

Tuy nhiên, với 1 số vốn eo hẹp thì việc kinh doanh mỹ phẩm online sẽ là hướng đi an toàn, tiết kiệm hơn cho bạn rất nhiều. Bạn chỉ cần đầu tư chi phí nhập hàng và thiết kếwebsite bán mỹ phẩm, kết hợp kinh doanh trên Facebook và Instagram.

Trả lời câu hỏi "Kinh doanh mỹ phẩm lấy hàng ở đâu"?

Kinh doanh mỹ phẩm lấy hàng ở đâu? là nỗi lo của nhiều nhà khởi nghiệp khi mới bước chân vào lĩnh vực này. Nơi nào vừa có giá nhập tốt vừa là sản phẩm chính hãng có nguồn gốc rõ ràng, chính sách đổi trả rõ ràng nếu có lỗi, vấn đề phát sinh.

1 số gợi ý …. gửi đến bạn:

Lấy sỉ từ các shop bán sỉ
Nhập từ các website có các gian hàng bán sỉ
Làm đại lý cho các công ty mỹ phẩm nước ngoài
Đặt hàng từ nước ngoài
Tự làm mỹ phẩm Handmade

Để tham khảo rõ hơn các ưu - nhược điểm của từng nguồn mỹ phẩm, bạn có thể tham khảo chi tiết bài viết: Nguồn sỉ mỹ phẩm chính hãng.

Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm trong lựa chọn địa điểm

Việc lựa chọn địa điểm mở shop mỹ phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng được đề cập hầu hết trong các kinh nghiệm kinh doanh. Các mặt hàng mỹ phẩm thường nhỏ, không chiếm diện tích rộng lớn. Do đó bạn nên lựa chọn mặt bằng phù hợp với quy mô kinh doanh cũng như nguồn vốn đó là là: Tập trung 1 số dòng mỹ phẩm nhất định hay trở thành 1 đại lý phân phối của nhiều nhãn hàng. Tránh các trường hợp cửa hàng quá rộng sẽ tạo nhiều không gian trống gây cảm giác trống trải, thưa thớt, gây loãng cho khách hàng.

Lưu ý khi chọn vị trí mở cửa hàng mỹ phẩm:

Nên đặt tại vị trí mặt phố, chân tòa nhà chung cư, khu văn phòng,vv
Tập trung trên các tuyến đường đã có cửa hàng mỹ phẩm, vì sẽ không gặp khó khăn quá nhiều khi tìm kiếm hàng trong thời gian đầu
Nếu là đường 1 chiều tránh giải phân cách cứng
Tránh mở tiệm mỹ phẩm tại các ngã 4 đường, tuy lượng người qua lại đông nhưng sẽ rất ồn ào, khói bụi ảnh hưởng tư vấn. Mặt khác chi phí lại rất cao (Phù hợp với các đại lý phân phối)

Mở rộng mạng lưới kinh doanh mỹ phẩm online

*

Bên cạnh việc kinh doanh tại cửa hàng theo phương thức truyền thống. Với tỷ lệ người sử dụng Internet trên các trang mạng xã hội hay sàn TMĐT ước tính lên đến 70 triệu, tăng 0,8% trong giai đoạn 2020-2021, tất nhiên kinh doanh mỹ phẩm online là mảnh đất màu mỡ để bạn mở rộng và “khai thác”.

1 số kênh bán hàng đầy tiềm năng bạn có thể tiếp cận khách hàng như:

Thiết kế website bán mỹ phẩm: Tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng trực tuyến.Mạng xã hội: Facebook, Instagram,...Chỉ với 1 vài bước đơn giản để tạo tài khoản trên các nền tảng giúp bạn tăng tương tác và follower với khách hàng.Sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... Gia tăng tỷ lệ đơn hàng

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh cũng như mục đích, bạn có thể từng bước đầu tư 3 loại hình trên để bổ trợ cho hoạt động kinh doanh được hiệu quả, mang lại doanh thu cao.

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc bán mỹ phẩm online, có thể tham khảo chi tiết bài viết: Lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm online.

Quảng bá thương hiệu, chiến lược tiếp thị kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm

Với sức cạnh tranh khốc liệt trên thị trường mỹ phẩm hiện nay thì quảng bá thương hiệu xây dựng chiến lược tiếp thị kinh doanh là điều vô cùng quan trọng và khó khăn.

Là 1 người “lính mới” lượng khách không nhiều, rất ít người biết đến cửa hàng. Bạn cần chủ động và tích cực tìm kiếm khách hàng thông qua nhiều hình thức quảng cáo như: Phát tờ rơi, email marketing, Google Ads, mạng xã hội, PR, vv.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tận dụng mối quan hệ từ người thân, bạn bè để giới thiệu cửa hàng của mình hay có thể tổ chức các buổi event ra mắt sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhờ đó giúp mở rộng tệp khách hàng và đẩy mạnh doanh số cửa hàng.

Tuy nhiên, việc quảng bá thương hiệu không chỉ làm khi mới mở cửa hàng mà đòi hỏi bạn phải làm thường xuyên và liên tục để shop luôn duy trì được phong độ và không bị “chìm nghỉm” bởi các đối thủ cạnh tranh khác.

Đăng ký kinh doanh và hoàn tất các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm

Kinh doanh mỹ phẩm cần điều kiện gì? Thủ tục mở shop mỹ phẩm cần bắt đầu từ đâu? là thắc mắc của hầu hết các bạn đang có ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Để được pháp luật bảo vệ và thực hiện các nghĩa vụ đóng thuế, các cá nhân người đứng tên đại diện cho hộ gia đình cần đến cục quản lý đăng ký kinh doanh tại địa phương để hoàn thành thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ.

Chú ý khi đăng ký tên kinh doanh mỹ phẩm, bạn nên ưu tiên lựa chọn tên ngắn gọn, sáng tạo và dễ nhớ. Tên cửa hàng cần nổi bật rõ lĩnh vực hoạt động, tránh tạo sự nhầm lẫn không đáng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn cần liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để xin giấy phép 1 số giấy phép kinh doanh, nội dung liên quan như: Đăng ký thương hiệu, mã thuế,vv

Chăm sóc và phản hồi ý kiến từ khách hàng

Chăm sóc khách hàng là khâu cuối cùng quyết định khách hàng có ở lại bạn hay không. Giữa hàng trăm cửa hàng mỹ phẩm có mức giá tương đương, việc khách hàng lựa chọn bạn đã là điều rất khó. Thế nhưng chăm sóc, support, giữ chân khách còn là chuyện khó hơn. Bởi sẽ không tự nhiên mà người bán hàng luôn tâm niệm “khách hàng là thượng đế” . Vì thế để đứng vững và có vị thế trong thị trường mỹ phẩm, việc sở hữu, bồi dưỡng cho mình những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là điều kiện cần và đủ.

Phản hồi của khách hàng cũng chính là những điều quý giá mà các người chủ nhận được, bởi nhờ đó bạn sẽ biết mình còn đang thiếu sót gì và cần cải thiện những đâu.

Cách mở cửa hàng mỹ phẩm thành công nhờ áp dụng công nghệ bán hàng

*

Đặc điểm của ngành mỹ phẩm là đa dạng mẫu mã, chức năng và giá thành khác nhau. Chính vì thế việc quản lý cửa hàng bằng phương thức truyền thống với những cuốn sổ dày cộm là cách phương pháp kém hiệu quả, thiếu chuyên nghiệp dễ gây ra những vấn đề nhầm lẫn.

Vì thế, việc áp dụng công nghệ hỗ trợ quản lý bán hàng trong kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm là điều kiện cần để bạn có thể bán và quản lý shop được tốt nhất. Kể cả khi bạn kinh doanh mỹ phẩm online đa kênh hay kinh doanh trực tiếp.

Vậy công cụ này sẽ giúp ích bạn giải quyết những vấn đề gì?

Cập nhật xu hướng mới nhất.Quản lý mỹ phẩm theo mã màu, mã sản phẩm, tìm kiếm nhanh chóng, dễ dàng.Hỗ trợ chi tiết về tính toán lương, công nợ, hoa hồng.Tránh thất thoát đơn hàng, kiểm tra tình trạng vận đơn.Lưu trữ danh sách khách hàng cũ, lọc nhóm khách hàng boom.Kiểm tra báo cáo bán hàng, kho hàng đơn hàng nhập - xuất.Hỗ trợ live stream bán hàng, chất đơn trực tiếp trên live.…

Các phần mềm bán hàng bán chạy hiệu quả nhất hiện nay: Tpos, máy bán hàng.net,...

Có thể nói, ngành kinh doanh mỹ phẩm không hề khó, điều khó ở đây là làm thế nào để trụ vững và không bị đào thải trong ngành công nghiệp đầy tính cạnh tranh này. Hy vọng với những thông tin chia sẻ về các bước mở cửa hàng mỹ ở trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và bước tiến hiệu quả. Chúc bạn thành công!