Sử dụng xe máy thế nào cho tốt?

Thứ Hai, 15/02/2016, 16:21 GMT+7

Để cho xe đi bền, ít hao nhiên liệu, ít hỏng vặt thì người sử dụng phải tuôn thủ các yêu cầu kỹ thuật khi đi xe.

Sử dụng xe máy thế nào cho tốt?

Khi mới mua xe “đập hộp” về các chi tiết mài bóng công nghiệp chưa được trơn nhẵn, vì thế phải cho xe chạy rốt đa. Xe cũ “tậu lại” cũng nên cho chạy rôt đa vì xe đi lâu ngày dầu máy đã lắng xuống, nhiều chi tiết máy đã chớm han gỉ nên cũng cần rà trơn lại.

Ban đầu cần đổ xăng, dầu đầy đủ vào xe rồi cho chạy rà trơn không tải, không số trong thời gian khoảng 2-3 tiếng, những tiếng sau cài thêm các số 1-2-3-4 cũng cho chạy không tải tiếp. Gần hết bình xăng cho xe vận hành với tốc độ 40km/h và kèm đảo các số một cách nhẹ nhàng. Trong vòng 5.000km đầu không được chở nặng, không chạy quá 40km/h. Đặc biệt giai đoạn này chế độ thay dầu máy cực kỳ quan trọng, nó quyết định độ bền của xe máy sau này. Vì thế, chạy không tải hết bình xăng thì thay dầu mới. Vận hành hết 500km đầu tiên thay dầu tiếp. Hết 1.000km lại thay dầu một lần nữa. Từ km thứ 2.000 trở đi, cứ 2.000km lại thay dầu một lần, làm như vậy sẽ loại bỏ được các mạt kim loại cứng dễ gây xước buồng đốt trong. Nếu ai thực hiện được đúng các thao tác kỹ thuật này thì xe chạy 4 đến 5 vạn km vẫn chưa có khói đen, xăng không tốn.

Hiện nay, các loại xe mới đều có bảng hướng dẫn vận hành và bảo dưỡng. kể cả các chi tiết. Với xích xe 500km phải tra dầu một lần, 5000km phải tăng xích một lần, nếu không dễ gây tuột, đứt xích làm vỡ máy. Khi đi xe phải chú ý đảo số cho thích hợp với từng đoạn đường, nếu không sẽ bị ép số làm động cơ mòn rất nhanh. Sau khi phanh xe, xe gần như dừng, phải về số. Ví dụ xe 4 số như Dream, Viva, Astrea… phải về số 3 hoặc số 2.

>> Xem thêm: Xem và chọn mua xe Exciter 150 cũ

Lưu ý khi thay má phanh xe máy

Chọn mua má phanh cần dựa vào tốc độ vận hành xe. Tuyệt đối không dùng má cũ với đĩa phanh mới.

Có hai loại má phanh dùng trên xe máy má phanh hữu cơ và má phanh nung kết. Má phanh hữu cơ làm từ vật liệu tự nhiên như cao su, hoặc Kevlar (sợi polyamide thơm). Chúng được gắn kết với nhau và có khả năng chịu nhiệt. Ưu điểm của loại này là không gây ô nhiễm môi trường, dễ gia công, mềm, làm việc êm nhưng nhược điểm nhanh mòn.

Sử dụng xe máy thế nào cho tốt?

Má phanh nung kết chịu mài mòn và nhiệt độ cao vì thành phần chủ yếu là các hạt kim loại (đồng hoặc một số hợp kim chịu mài mòn, nhiệt độ cao). Việc lựa chọn má phanh cần dựa vào tốc độ làm việc. Hầu hết các nhà sản xuất đều đưa ra các tùy chọn với cả loại má hữu cơ và má nung kết.

Khe nhỏ trên mặt má phanh, lỗ trên đĩa giúp tiêu tán nhiệt, loại bỏ nước, bụi bẩn trên bề mặt khi má tiếp xúc với đĩa.

Mọi loại má phanh đều có nhiệt độ làm việc tối ưu. Khi vượt quá giới hạn này bề mặt làm việc bị chai dần. Quá nhiều nhiệt truyền vào xi-lanh có thể làm sôi dầu, chảy gioăng cao su dẫn đến mất phanh. Để đáp ứng quá trình làm việc liên tục, cường độ cao, cơ cấu phanh xe đua thường thiết kế hệ thống làm mát đặc biệt.

Rà phanh ngay sau khi thay mới luôn cần thiết bởi nói mang lại nhiều lợi ích. Nếu cả má và đĩa đều mới, việc này giúp tạo ra quá trình sinh nhiệt đúng khi phanh, nó cũng truyền một lớp vật liệu mỏng từ má sang đĩa, tăng cường độ bám dính giữa hai bề mặt.

Trong trường hợp má mới, đĩa cũ, rà phanh chính là công đoạn giúp má thích ứng với bề mặt đĩa, nên phanh rà (phanh nhẹ) trong 100 km đầu tiên để tăng tuổi thọ má. Tuyệt đối không sử dụng má cũ với đĩa mới, bởi các vân xước trên má sẽ làm hỏng mặt đĩa.

 

Tags: xe máy, xe bền, tiết kiệm nhiên liệu, má phanh
Cfldn.edu.vn / Bạn cần biết
Tags: xe máy, xe bền, tiết kiệm nhiên liệu, má phanh
Cfldn.edu.vn / Bạn cần biết