Cách chọn dầu nhớt để thay dầu cho xe ô tô

Thứ Tư, 19/07/2017, 13:21 GMT+7

Cách chọn dầu nhớt để thay dầu cho xe ô tô

Cách chọn dầu nhớt để thay dầu cho xe ô tô

Thông thường người ta chỉ châm thêm nhớt tay lái khi thấy mực nhớt ở bình chứa thấp hơn bình thường mà không chú ý nhiều đến các dấu hiệu bất thường khác như: Nhớt trong bình chứa đổi sang màu đen sẫm, tay lái nặng (khó điều khiển), hệ thống lái có tiếng ồn khi bơm trợ lực tay lái hoạt động hay những ống dẫn nhớt tay lái bị rò rỉ. Những dấu hiệu đó thường mất đi sau khi hệ thống được châm thêm nhớt mới, làm sạch hay thay mới các ống cao su nếu cần.

Có nhiều phương cách để làm sạch hệ thống lái:

  • Dùng ống hay bơm hút:
  • Bình chứa nhớt tay lái.
  • Mở nắp bình chứa nhớt tay lái rồi dùng ống hút để hút cạn.
  • Châm nhớt mới, nổ máy trong vài phút trong khi xoay tay lái qua lại để nhớt trong hệ thống có thể luân chuyển.
  • Tắt máy và hút nhớt từ bình chứa ra ngoài, lập lại các động tác trên vài lần cho đến khi thấy nhớt trong bình chứa sạch hơn trước.

Cũng có thể tháo ống dẫn nhớt đi đến bơm tay lái để xả nhớt này vào mâm đựng nhớt bẩn.

  • Dùng động cơ để xả nhớt:

Dùng một mâm chứa nhớt có dung tích khá lớn đặt trên nền nhà để thay cho bình chứa nhớt tay lái.

Mở nắp bình chứa nhớt tay lái để hút cạn nhớt ở đây.

Tháo ống dẫn nhớt từ hộp tay lái trở về bình chứa , nối dài ống này với một ống plastic rồi đặt đầu ống trong một mâm chứa nhớt đặt trên nền nhà.

Nhờ một người ‘đề’ máy từng hồi nhưng giữ không cho máy nổ với mục đích chỉ để nhớt bẩn có thể thoát ra ngoài.

Liên tục châm nhớt sạch vào bình chứa cho đến khi thấy nhớt sạch thoát ra đầu ống đặt trong mâm chứa nhớt.

Nối ống này vào bình chứa trở lại và châm thêm nhớt đến đúng mức qui định.

Đậy nắp bình chứa, cho máy nổ và xoay tay lái qua lại nhiều lần để xả sạch không khí bị giữ lại bên trong hệ thống .

Cũng có thể tháo cả 2 ống dẫn nhớt đi và về của bình chứa nhớt, nối dài 2 ống này rồi đặt các đầu ống nối chìm trong mâm có chứa sẵn khoảng 3,8 l nhớt tay lái đặt trên nền nhà. Sau đó nhờ người cho máy nổ và liên tục xoay tay lái qua lại để nhớt có thể lưu thông qua mâm chứa trong vài phút trước khi ráp ống trở lại và xả gió hệ thống.

Chú ý: Phải chắc chắn là các đầu ống luôn ngập trong nhớt khi máy nổ nếu không bơm tay lái có thể bị hỏng. Tốt nhất là đặt mâm có chứa sẵn nhớt tay lái ở độ cao ngang với bơm tay lái để bơm có thể hút nhớt vào ngay sau khi nổ máy.

Dùng máy chuyên dùng để làm sạch trong hệ thống trong quá trình thao thác thực hành khóa học sửa chữa ô tô uy tín

Mặc dù nhà sản xuất không khuyến cáo việc làm sạch hệ thống tay lái định kỳ, tuy nhiên công việc này cần được thực hiện sau mỗi 65.000 km, khi thấy nhớt đổi sang màu sậm hoặc khi hệ thống này có những dấu hiệu bất thường. Những chỗ sửa xe thường charge khoảng US $60 đến US $80 khi cung cấp cho bạn loại dịch vụ này. Sự đa dạng chủng loại dầu nhớt trên thị trường là thách thức lớn cho người sử dụng khi tìm kiếm dầu nhớt phù hợp. Có nhiều chất phụ gia riêng biệt, độ nhớt khác nhau, loại dầu dành cho từng mức độ hành trình, dầu kéo dài tuổi thọ xe… Thêm vào đó là các tiêu chuẩn xếp hạng từ Viện dầu khí Hoa Kì (API) và Hiệp hội kỹ sư tự động hóa (SAE).

Công cụ tốt nhất để bắt đầu quá trình lựa chọn là sổ tay hướng dẫn sử dụng. Sổ tay này sẽ chỉ ra những loại dầu tốt nhất cho xe dựa trên số km, kiểu lái xe quen thuộc và thậm chí là nhiệt độ môi trường xung quanh.

Trước khi tham khảo thị trường, bạn nên tìm hiểu một số tiêu chí cơ bản khi đánh giá dầu động cơ sau đây:

Biểu tượng API: Viện dầu khí Hoa Kì (API) sử dụng hai biểu tượng: hình bánh donut và hình ngôi sao. Trung tâm của ký hiệu API dạng bánh donut là một hình tròn chỉ ra thông số độ nhớt của dầu. Phần vòng tròn bao quanh chia thành hai phần với nửa trên mô tả mức độ hiệu suất, nửa dưới có ý nghĩa thông báo tiềm năng bảo tồn năng lượng của loại dầu đó. Mức độ hiệu suất được minh họa chữ “S” (Service) cho động cơ xăng và chữ “C” (Commercial) cho động cơ diesel với nhiều thứ tự phân loại phẩm cấp. Ký hiệu API hình ngôi sao cho thấy dầu đã đáp ứng tiêu chuẩn của Viện sau thử nghiệm và sẽ thể hiện đầy đủ chức năng.

Độ nhớt: Thử nghiệm đầu tiên, được tiến hành bởi Hiệp hội kỹ sư tự động hóa, sẽ kiểm tra tình trạng dầu chảy tại nhiệt độ -17,8 độ C và 100 độ C. Kết quả thử nghiệm này thể hiện bằng các ký hiệu, thường là 5W-20, 5W-30, 10W-30 hoặc 0W-30 cho dầu đa cấp. Dầu đơn cấp thường chỉ có chữ “SAE” làm tiền tố đi kèm với thông số đằng sau. Bởi khả năng tán nhiệt kém ở nhiệt độ cao cũng như dòng chảy lưu thông không tốt ở nhiệt độ thấp, loại dầu này chỉ được sử dụng chủ yếu cho máy móc công nông nghiệp.

Loại dầu: Chứng nhận của API và tỷ lệ độ nhớt mới chỉ thực sự là khởi đầu. Các loại dầu còn chia thành nhiều loại như dầu động cơ thông thường, bán tổng hợp, tổng hợp hoàn toàn hoặc dành cho xe đường trường. Người sử dụng cần quyết định loại dầu phù hợp. Ví dụ, hầu hết xe hơi trải qua khoảng 120000km có thể sử dụng loại dầu dành cho đường trường. Nhưng cũng cần xét các yếu tố khác nữa như tần suất thay dầu trong quá khứ, mức độ mòn động cơ và đặc thù của xe trước khi đi đến lựa chọn cuối cùng. Các gói phụ gia: Không đơn thuần chỉ là dầu, các nhà sản xuất còn thêm hóa chất cũng như chất khoáng khác nhau để thay đổi cách thức hoạt động của dầu trong động cơ. Ví dụ như dầu cho xe có số km hành trình lớn còn bổ sung chất chống mài mòn, chất ức chế ăn mòn và nhiều hợp chất khác để tránh lão hóa và kéo dài tuổi thọ động cơ.

  • Chọn đúng dầu động cơ

Thông thường, nhà sản xuất sẽ khuyến nghị hai hoặc nhiều hơn loại dầu có độ nhớt khác nhau cho một động cơ, dựa trên vài khía cạnh bao gồm cả nhiệt độ. Lí do bởi động cơ thường cần những mức độ nhớt thay đổi thích hợp với điều kiện vận hành. Độ nhớt, về cơ bản, là thước đo sức kháng cự của dòng chảy chất lỏng, thường được viết dưới dạng “XW-XX”. Số phía trước “W” mô tả dòng dầu chảy tại nhiệt độ -17,8 độ C. “W” là viết tắt của mùa đông, không phải là trọng lượng như một số nhầm lẫn. Số càng thấp chứng tỏ dầu càng ít bị dày lên trong thời tiết lạnh. Số sau chữ “W” mô tả độ nhớt của dầu tại nhiệt độ 100 độ C. Thông số này đại diện cho sức đề kháng của lớp dầu mỏng tại nhiệt độ cao. Sổ hướng dẫn sử dụng sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất về khoảng giới hạn độ nhớt để người dùng tham khảo.

Chọn dầu nhớt phù hợp với xe ôtô

Chọn dầu nhớt phù hợp với xe ôtô

Sau khi xem xét độ nhớt, bạn cần bắt đầu chọn lựa loại dầu phù hợp. Hầu hết người dùng nên theo quy tắc 3 tháng và 5.000 km. Thay dầu thường xuyên giúp bạn không nhất thiết phải dùng loại dầu khác với thông thường. Tuy nhiên, một số hãng xe như Mercedes-Benz và BMW lại khuyến nghị chỉ nên dùng dầu tổng hợp

Dầu thông thường: Có giá thành rẻ nhất nên được sử dụng với số lượng lớn tại các đại lý. Loại dầu này đều đạt tiêu chuẩn API và SAE nhưng cung cấp các gói phụ gia ít hơn. Đây là lựa chọn hợp lý cho người dùng thay dầu thường xuyên và động cơ trải qua số km thấp.

Dầu thông thường cao cấp: Đây là loại dầu tiêu chuẩn dành cho xe mới. Thường được kí hiệu “SL” trong biểu tượng API và luôn có sẵn trong phạm vi độ nhớt thông thường

Dầu tổng hợp hoàn toàn: Dành cho động cơ công nghệ cao, loại dầu này đã vượt qua những thử nghiệm nghiêm ngặt để đạt được hiệu suất cao và lâu dài, từ kiểm tra chỉ số nhớt đến khả năng bảo vệ chống lại kết tủa trong động cơ. Dầu vẫn lưu thông tốt ở nhiệt độ thấp và duy trì bôi trơn ở nhiệt độ cao. Tuy vậy, dầu tổng hợp có mức giá đắt gần gấp ba dầu thông thường và không hẳn cần thiết cho động c

Dầu tổng hợp pha trộn: Là sự kết hợp giữa dầu thông thường cao cấp và dầu tổng hợp, loại dầu này cung cấp sự bảo vệ tốt hơn khi động cơ phải tải nặng và nhiệt độ động cơ quá cao. Đây là lựa chọn thích hợp cho xe bán tải và SUV.

Dầu cho số km hành trình lớn: Theo thống kê, có đến 60% xe đang tham gia giao thông có công tơ mét chỉ 120.000 km. Với sự phát triển của thị trường này, nhiều nhà máy tinh chế và phòng thí nghiệm đã phát triển loại dầu dành cho xe cũ với số hành trình lớn. Nhiều chất phụ gia được bổ sung để tăng cường tính linh hoạt cho nội bộ động cơ và không ảnh hưởng tới bộ phận khác.

  • Chọn đúng chất phụ gia

Chất phụ gia, không được tính trong công thức dầu động cơ, nhưng cũng là một yếu tố thường được bổ sung để tăng hiệu quả. Dưới đây là một số chất phụ gia thông dụng

Chất tẩy rửa: giúp loại bỏ chất kết tủa, hạn chế sự hình thành kết tủa ở nhiệt độ cao, gỉ sét và ăn mòn.

Phụ gia chống mài mòn: khi lớp màng bôi trơn tạo nên bởi dầu bị phá vỡ, chất phụ gia này bảo vệ bề mặt kim loại.

Chất cải thiện chỉ số nhớt: làm giảm xu hướng loãng ra của dầu tại nhiệt độ tăng cao

Chất hạn chế tạo bọt: trục khuỷu quay qua dầu tại đáy các-te gây nên bọt khí. Dầu chứa bọt không thể bôi trơn tốt như dầu bình thường. Chất phụ gia này hạn chế sự tạo thành và phân tán bọt khí.

Chất điều chỉnh ma sát: làm giảm ma sát trong động cơ và cải thiện số hành trình.

Trong khi chất phụ gia là sự thêm thắt tuyệt vời cho dầu xe tải và xe hơi, bạn cũng cần cân bằng với nhiều khía cạnh khác và đôi khi việc lạm dụng sẽ khiến lợi bất cập hại. Ví dụ, các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng chống mài mòn nhưng cũng giảm hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và ảnh hưởng đến hoạt động của bộ xúc tác. Thêm quá nhiều chất tẩy rửa có thể ảnh hường đến sự cân bằng chống mài mòn của dầu. Chất phụ gia giảm ma sát có thể chứa những thành phần gây hại cho bộ chuyển đổi xúc tác.

Chất phụ gia thường chiếm từ 5 đến 30% trọng lượng của dầu. Chức năng của phụ gia chỉ phát huy phụ thuộc vào chất lượng dầu căn bản, loại dầu, độ nhớt và Dallas web design services nhiều khía cạnh khác. Các loại dầu đều có công thức riêng biệt cho từng loại động cơ.

Một trong những yếu tố tiên quyết khi chọn lựa dầu động cơ là việc tham khảo khuyến nghị từ nhà sản xuất. Bên cạnh đó, thay dầu đều đặn và thay đổi bộ lọc thường xuyên cũng đóng vai trò quan trọng duy trì tuổi thọ động cơ.

>> Xem thêm: So sánh xe Mazda 2 và Toyota Vios G

Hệ thống làm mát ô tô hay gặp bệnh gì?

Có rất nhiều kiểu làm mát cho động cơ đốt trong, nhưng chúng tôi đang đề cập đến hệ thống làm mát bằng dung dịch tuần hoàn kín trên động cơ của ôtô. Hệ thống này gồm các chi tiết, cụm chi tiết chính như bơm nước, két nước làm mát, van hằng nhiệt, quạt gió.

Có khá nhiều những hư hỏng khác nhau từ hệ thống làm mát nhưng tựu chung lại chúng đều có dấu hiệu chung là nhiệt độ động cơ tăng cao bất thường.

  • Tắc két nước ô tô

Đây là hiện tượng rất hay gặp mà nguyên nhân lại thường thuộc về người sử dụng. Không thay nước làm mát định kỳ, sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn, bổ sung bằng nước thường là những gì người sử dụng thường mắc sai lầm. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát. Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ và bám trên các thành của ống dẫn trên két làm mát dẫn tới tắc khiến nước lưu thông kém hoặc tắc hẳn.

  • Hỏng bơm nước

Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng nước phía trong động cơ đi qua két làm mát và tiếp tục quay trở lại động cơ. Khi bơm bị hỏng nước làm mát không được luân chuyển dẫn tới nhiệt độ động cơ tăng, sôi nước. Bơm nước thường xảy ra các hư hỏng sau đây:

Cụt cánh bơm: Sau một thời gian làm việc, nước làm mát bị lão hóa, biến chất tác dụng với các tạp chất có trong nó sinh ra các chất ăn mòn hóa học. Đồng thời cánh quạt luôn hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao và cường độ lớn nên cánh bơm bị ăn mòn nhanh hơn.

Rỉ nước làm mát qua phớt chặn của bơm nước gây hao nước: Nguyên nhân do phớt bị lão hóa, giảm khả năng bao kín hoặc do quá trình tháo lắp của người thợ không chuẩn.

Cũng có trường hợp không phải do bơm hỏng mà nguyên nhân là dây đai dẫn động bơm bị chùng khiến lưu lượng nước tuần hoàn chậm cũng làm động cơ bị quá nhiệt.

  • Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt giúp rút ngắn thời gian chạy sấy nóng của động cơ bằng cách đóng không cho nước làm mát bên trong động cơ luân chuyển ra ngoài cho tới khi nhiệt độ động cơ đạt được đến mức cần thiết để có thể hoạt động ổn định.

Nếu van hằng nhiệt bị kẹt, không thể mở khi quá trình sấy nóng động cơ đã kết thúc sẽ khiến nước trong máy bị sôi, động cơ bị quá nhiệt gây bó máy (kẹt pít-tông).

Trên hầu hết các xe hiện nay, tốc độ quạt gió được điều khiển bằng ECU căn cứ vào tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Nếu cảm biến này bị hỏng, đứt dây thì quạt sẽ không quay dẫn đến nước không được làm mát. Ngoài ra, hệ thống làm mát còn có các hiện tượng như hao nước làm mát do nước bốc hơi, rò rỉ do nứt, vỡ hoặc hở đường ống dẫn nước hoặc két sưởi.

Chọn xăng hay dầu tốt cho xe ô tô

Chọn xăng hay dầu tốt cho xe ô tô  lựa chọn xe máy xăng hay máy diesel sẽ phụ thuộc vào sở thích, mục đích sử dụng và đặc điểm địa hình nơi bạn sinh sống.

Chọn xăng hay dầu tốt cho xe ô tô

Chọn xăng hay dầu tốt cho xe ô tô

Hội trưởng hội Ford Everest (diễn đàn OF) là một “fan” của xe diesel khi anh đã từng sử dụng chiếc thứ 3, và có thể là cả những chiếc xe sau này của anh cũng vẫn là xe diesel

Tổng hợp 10 khía cạnh so sánh ưu thế giữa động cơ xăng và động cơ diesel chắc hẳn đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát trong khi lựa chọn. Bạn có thể nhận thấy mình cần gì ngay khi đặt mục đích sử dụng xe lên hàng đầu.

Mỗi loại động cơ đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng công năng sử dụng khác nhau. Việc lựa chọn động cơ xăng hay diesel sẽ phụ thuộc vào việc bạn sử dụng chiếc xe đó vào mục đích gì là chủ yếu và nơi bạn sinh sống có điều kiện đường sá hay địa hình như thế nào.

Nếu cần một chiếc xe êm ái, yên tĩnh, tăng tốc tốt, hiếm khi phải tải nặng và không có ý định sử dụng trong thời gian vài chục năm hoặc trên 300.000km thì bạn nên cân nhắc lựa chọn một chiếc xe máy xăng. Bạn sẽ luôn cảm thấy êm ái hơn, nhiên liệu dễ dàng kiếm hơn, chẳng lo ngại khi thời tiết quá lạnh.

Nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng xe để kinh doanh vận tải, chuyên chở hàng hóa với tải trọng lớn, đặc biệt là trên địa hình khó khăn, đèo dốc, lại tiết kiệm chi phí nhiên liệu, và thậm chí cần một chiếc xe làm việc liên tục với cường độ cao, bền sau nhiều năm sử dụng thì lựa chọn tối ưu là một chiếc xe diesel. Tuy nhiên, bạn cũng phải chịu đựng những nhược điểm cơ bản của đông cơ này so với bản máy xăng tương đương là ca-bin ồn hơn, động cơ hoạt động rung hơn, tăng tốc ì hơn và khí thải độc hại với môi trường hơn.

Chia sẻ về những tiêu chí và kinh nghiệm mua xe của mình, anh Kiên nhấn mạnh: “Chiếc xe của mình phải có 7 chỗ để chở được cả nhà, trang bị an toàn tốt, gầm cao, bánh to để dễ đi đường xấu, tiết kiệm nhiên liệu vì phải đi nhiều, hệ treo cứng một chút để cảm giác mặt đường khi lái được thật hơn, và hệ treo cứng thì người ngồi ít bị say xe hơn. Ngoài ra, chiếc xe của mình còn phải đạt được một số tiêu chí khác như 2 dàn điều hòa, option tối thiểu nhất để không phải trả tiền cho những thứ mình không cần dùng, phụ tùng rẻ, sẵn, dễ thay,…”

Mùi khói diesel cũng gây khó chịu, nhất là khi đổ phải dầu kém phẩm chất thì xe bị khói, phải vệ sinh cảm biến ở máy nên mất thời gian, nếu không thì xe kém bốc. Còn xe xăng thì khí xả sạch hơn. Hơn nữa, bản máy xăng sử dụng công nghệ cao, như động cơ 3.0L V6 Mivec, hộp số 5 cấp Invec II có chế độ chuyển số thể thao trên vô-lăng (có thể dạy bộ nhớ cách sang số sớm, vòng tua nhỏ, để đi tiết kiệm xăng trong thành phố).

Bản máy xăng cũng đầy đủ các option hơn như phanh đĩa 4 bánh, ghế bọc da, điều hòa 3 hàng ghế, đèn chỉnh độ cao thấp trong ca-bin, chỉnh âm thanh và chuyển bài hát trên vô-lăng.

Bên cạnh đó, một số tiêu chí được nhiều người đánh giá cao là trang bị an toàn đủ, xe phải đầm, chắc, vững chãi, ổn định, cao, thoáng, tầm quan sát rộng, máy khỏe, bốc, điều hòa lạnh sâu, đèn sáng, và xe phải có độ tin cậy cao. Xe phải có nhiều tính năng hiện đại, trong đó tính năng đáng giá là hạ vòng tua về ga-răng-ty khi nhả chân ga, dù đang chạy ở bất kỳ tốc độ nào nhằm tránh hao xăng.

Ngoài ra, chế độ dạy cách sang số sớm là 1 tính năng rất hữa ích. Xăng tiêu thụ ở mức chấp nhận được, khoảng 13 – 14L/100km trong thành phố và 9 – 10L/100km đường trường.

>> Xem thêm:

Gợi ý thực đơn cho tài xế ăn chay khi lái ô tô đường dài

Một số vấn đề cần lưu ý khi đi du lịch nước ngoài

Cẩm nang du lịch Nha Trang bằng ô tô tự lái

Tags: xe ôtô, mua xe ôtô, chọn mua ôtô, mua bán ôtô, xe ôtô cũ, bảo dưỡng ôtô, thay dầu nhớt
Cfldn.edu.vn / Bạn cần biết
No avatar
Đăng bởi touyen
Tham gia 23/11/2015
Cấp độ Administrator
Bài viết 58/58
Tags: xe ôtô, mua xe ôtô, chọn mua ôtô, mua bán ôtô, xe ôtô cũ, bảo dưỡng ôtô, thay dầu nhớt
Cfldn.edu.vn / Bạn cần biết