Bảo dưỡng xe máy khi hè về: Không phải cứ thay dầu là xong

Thứ Năm, 17/03/2016, 15:23 GMT+7

Bảo dưỡng xe máy khi hè về: Không phải cứ thay dầu là xong

Bảo dưỡng xe máy khi hè về: Không phải cứ thay dầu là xong

Ở Việt Nam, đặc điểm đường giao thông ở các đô thị rất bụi bặm vào mùa hè, gặp mưa thì lầy lội là những tác nhân trực tiếp ảnh hưởng đến người sử dụng xe máy, cụ thể là tuổi thọ chiếc xe.

Thời tiết nóng nực, bụi bặm tăng cao, mưa nhiều và phố ngập thường xuyên, động cơ xe máy là thứ cần được chú ý bảo dưỡng nhất, không phải cứ thay dầu đúng kỳ là xong.    

Ở Việt Nam, đặc điểm đường giao thông ở các đô thị rất bụi bặm vào mùa hè, gặp mưa thì lầy lội là những tác nhân trực tiếp ảnh hưởng đến người sử dụng xe máy, cụ thể là tuổi thọ chiếc xe. Thiếu hiểu biết hay chủ quan trong quá trình sử dụng đều là các nguyên nhân gây ra các hư hại, nhất là liên quan đến động cơ. Đây chính là bộ phận gây tốn kém để sửa chữa nhất, vì khi bổ máy, thay thế trục cam, cò, làm lại hơi tốn từ 1 triệu đến vài triệu đồng. Do đó, các hạng mục dưới đây cần được quan tâm nếu muốn máy khỏe và bền bỉ.

Kiểm tra mức dầu và thay dầu định kỳ

  • Nhớt: Để máy hoạt động êm ái và mát, điều đầu tiên cần chú ý là thay nhớt đúng hạn. Cần lựa chọn loại nhớt có cấp tính năng và cấp độ nhớt phù hợp với động cơ xe, tốt nhất nên tham khảo từ sách hướng dẫn.
  • Dầu động cơ và bộ lọc dầu định kỳ: Cần kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng, đừng chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ. Để kiểm tra, rút que thăm dầu ra lau sạch, sau đó cắm trở lại và rút lên lần nữa. Nếu thấy có một lớp dầu mỏng bám ở que thăm dầu quanh mức “F” và dầu không quá đặc thì mọi thứ vẫn ổn. Ngược lại, cần châm thêm hoặc thay mới dầu hoàn toàn. Một lưu ý quan trọng là khi thay dầu cũng cần thay lọc dầu.
  • Nước làm mát (với những xe làm mát bằng chất lỏng): Không đủ nước làm mát sẽ làm động cơ nhanh nóng và dẫn đến những tổn hại nghiêm trọng. Kiểm tra bình nước phụ và châm thêm nước làm mát nếu không đạt yêu cầu. Phần lớn các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nước làm mát động cơ sau khoảng 12 tháng.

Bộ lọc gió trên xe máy

  • Lọc gió: Nếu xe chạy dưới 10.000km/năm, nên thay bộ lọc khí hai năm một lần, còn nếu xe chạy nhiều hơn, trên 16.000 km thì mỗi năm xe cần có bộ lọc mới.
  • Chăm sóc xe thường xuyên: Rửa xe mỗi khi đi đường lầy lội hoặc thấy các chi tiết xe bám quá nhiều bụi, cặn bẩn; sau khi rửa sạch cần để khô hoặc xì khô xe trước khi sử dụng lại.

Ngoài ra cần thường xuyên kiểm tra các phớt làm kín của nắp bình xăng, nắp châm nhớt, để đảm bảo bụi và hơi nước không thể tạp nhiễm vào dầu từ những vị trí này. Theo thời gian thông qua quá trình hoạt động của động cơ, cặn bùn sẽ hình thành, rất khó hoặc thậm chí là không thể tháo bỏ cặn bùn thông qua đường tháo dầu nhớt thông thường, dẫn đến những hư hại do động cơ mất tính bôi trơn, mất công suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu, quá nhiệt động cơ, áp suất dầu không ổn định, tăng mài mòn và giảm tuổi thọ động cơ. Tệ hại hơn, khi cặn bùn “khóa chặt” các đường dẫn dầu nhớt trong động cơ, dầu nhớt sẽ không thể bơm lên các vị trí cần bôi trơn, gây ra những hư hỏng nghiêm trọng trong động cơ đến mức có thể buộc phải thay động cơ mới.

>> Xem thêm: Cửa hàng xe máy Sirius

Những điều cần biết khi bảo hành xe máy

Để xe hoạt động bền bỉ, chủ sở hữu cần có kiến thức sử dụng và thực hiện nghiêm các quy trình bảo dưỡng, bảo hành theo quy định chính hãng.

Những điều cần biết khi bảo hành xe máy

Những điều cần biết khi bảo hành xe máy

Bảo dưỡng xe định kỳ đúng và đủ

Người dùng cần bảo dưỡng xe định kỳ đúng khoảng thời gian quy định trên các phiếu bảo hành và sử dụng đủ những phiếu đó. Giá trị sổ bảo hành cũng như số lượng phiếu bảo hành tùy thuộc vào hãng xe. Ví dụ khi mua xe Yamaha, người tiêu dùng nhận sổ bảo hành bao gồm 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí chia đều cho 3 năm hoặc 30.000 km tùy điều kiện nào đến trước.

Nếu khách hàng sử dụng đúng và đủ 3 phiếu bảo dưỡng trong năm đầu tiên, thời gian bảo hành một năm hoặc 10.000 km sẽ được gia hạn thêm một năm hoặc 10.000 km tiếp theo. Như vậy, thời gian bảo hành của năm thứ hai cộng dồn là 2 năm hoặc 20.000 km. Tương tự, nếu khách hàng bảo dưỡng đúng và đủ 3 phiếu của năm thứ hai, thời gian bảo hành sẽ kéo dài thêm một năm hoặc 10.000 km. Vì thế, trong năm thứ ba khách hàng sẽ hưởng thời gian bảo hành cộng dồn là 3 năm hoặc 30.000 km. Trong trường hợp chủ xe bỏ lỡ một lần bảo dưỡng trong năm, họ bị mất quyền lợi bảo hành năm tiếp theo, nhưng vẫn hưởng đầy đủ quyền lợi bảo dưỡng 9 phiếu miễn phí đến hết 3 năm.

Kiểm tra chi phí phát sinh

Trong thời gian bảo hành, người tiêu dùng mang xe đến hãng bảo dưỡng miễn phí theo đúng chế độ. Tuy nhiên, vẫn có thể phát sinh chi phí khi thực hiện hạng mục nằm ngoài chế độ đó. Các phiếu bảo dưỡng chú thích rõ ràng rằng ngoài các hạng mục kiểm tra trên phiếu, khách hàng phải trả tiền dầu nhớt, hóa chất, dung dịch làm mát và những yêu cầu khác không nằm trong danh mục nêu trên phiếu. Chủ xe nên đọc kỹ sổ bảo hành, đồng thời nhờ nhân viên đại lý giải thích rõ những công việc phát sinh trước khi tiến hành , tránh trường hợp bị động chi phí.

Quy trình bảo dưỡng xe

  • Đến đúng địa điểm bảo hành

Trong suốt giai đoạn bảo hành, khách hàng có quyền mang xe đến bất kỳ đại lý ủy nhiệm nào của hãng. Tuy nhiên, với khách hàng của Yamaha, nếu chỉ thực hiện bảo dưỡng, họ có thể đến những trạm dịch vụ phụ tùng chính hãng. Để đảm bảo mình đi bảo dưỡng đúng định kỳ, người tiêu dùng nên theo dõi điện thoại và tin nhắn thông báo lịch bảo dưỡng định kỳ của hãng xe, hoặc gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của hãng để được hỗ trợ trước khi đi.

  • Lưu ý bảo hành động cơ FI

Với xe phun xăng điện tử, việc kiểm tra, vệ sinh vòi phun và hệ thống bơm nhiên liệu định kỳ rất quan trọng. Khi bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử, xe sẽ được nối vào một hệ thống máy tính hiện đại, với các phần mềm chuyên dụng giúp tra cứu phát hiện sớm các lỗi đang tiềm ẩn, để kỹ thuật viên lên một phác đồ điều trị, bảo dưỡng kịp thời cho xe. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ hư hỏng, giảm áp lực cho động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và nồng độ khí thải cho xe.

Từ năm 2012, Yamaha đã xây dựng và vận hành hệ thống máy tính hiện đại kiểm tra và bảo trì vòi phun xăng điện tử FI Shop. Hệ thống này còn được trang bị thêm máy kiểm tra và vệ sinh vòi phun, giúp làm sạch các cặn bẩn bám lâu ngày. Trong phiếu bảo dưỡng cấp độ 3 (phiếu số 3, 6, 9) của hãng có lịch kiểm tra vòi phun xăng điện tử FI, miễn phí công kiểm tra và bảo dưỡng, khách hàng chỉ phải trả chi phí dung dịch khi vệ sinh cho vòi phun.

Mẹo đơn giản để tẩy rửa vết rỉ sét trên xe máy

Việc các chi tiết mạ chrome trên xe máy bị rỉ sét theo thời gian là khó tránh, những bước sau đây sẽ giúp bạn trả lại vẻ sáng bóng cho xe.

Mẹo đơn giản để tẩy rửa vết rỉ sét trên xe máy

Mẹo đơn giản để tẩy rửa vết rỉ sét trên xe máy

Muốn giữ cho chiếc xe máy của bạn luôn bóng bẩy, đẹp đẽ như lúc mới mang về từ cửa hàng, chăm sóc xe thường xuyên và tránh cho các vết rỉ sét hình thành là khâu đầu tiên cần làm. Tuy nhiên, cùng với thời gian và sự tác động của các yếu tố ngoại cảnh, rỉ sét là điều không tránh khỏi đối với một số bộ phận trên xe máy. Những bí kíp sau đây sẽ giúp bạn loại bỏ chúng hiệu quả.

Bước 1: Chuẩn bị

Rửa sạch bề mặt khu vực bị rỉ bằng xà phòng chuyên dụng và nước. Trong trường hợp không có chất tẩy rửa chuyên dụng, hãy sử dụng xà phòng thông thường. Sau khi rửa sạch bụi bẩn và lớp rỉ bề mặt, hãy lau khô bằng khăn mềm.

Bước 2: Tiến hành

  • Cách 1: Sử dụng chất đánh bóng chrome và bùi nhùi sắt

Đánh sạch vết rỉ đầu tiên bằng bùi nhùi sắt, sau đó là vật liệu có độ nhám thấp hơn như giấy nhám. Tránh đánh, cọ quá mạnh và dàn trải, có thể làm bong lớp chrome hoặc làm hỏng cả lớp sơn lót, hay làm sần sùi cả khu vực không bị rỉ.

Sử dụng chất đánh bóng chrome để loại bỏ hoàn toàn lớp rỉ.

Phủ một lớp wax áo bên ngoài lớp chrome nhằm ngăn vết rỉ xuất hiện trở lại.

  • Cách 2: Sử dụng Coca

Có thể bạn không tin, nhưng Coca là một chất tẩy rửa rất hiệu quả nếu như phạm vi vết rỉ sét không quá rộng và mức độ không trầm trọng. Cách thức tiến hành khá đơn giản. Nếu có thể, hãy tháo các phần bị rỉ và ngâm vào nước coca. Nếu không, dùng nước coca đổ lên những chỗ bị rỉ sét, để khoảng 30 phút, sau đó dùng khăn lau tẩm coca lau kỹ toàn bộ khu vực rỉ. Làm lại nhiều lần để đạt hiệu quả mong muốn.

  • Cách 3: Dùng giấm và baking soda

Giấm và baking soda là những chất tẩy rửa sẵn có và được các bà nội trợ sử dụng từ lâu trong nhà bếp. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để loại bỏ một số vết rỉ sét trên xe.

Pha giấm với baking soda theo tỉ lệ 30 ml giấm với 3 thìa bột baking soda.

Nếu có thể, hãy ngâm bộ phận bị rỉ sét với dung dịch trên. Nếu không, hãy đổ dung dịch vào bình xịt và xịt nhiều lần lên khu vực rỉ sét. Để trong một tiếng.

Sau một tiếng, dùng khăn tẩm dung dịch giấm-baking soda lau và cọ kỹ khu vực bị rỉ.

Làm lại nhiều lần cho đến khi đạt kết quả mong muốn.

Lưu ý: Không áp dụng những cách thức trên nếu xe của bạn:

1) Là một chiếc xe cổ và bạn muốn giữ hiện trạng nguyên bản của nó

2) Nếu chiếc xe đã rỉ sét quá nhiều chi tiết và rất khó tự xử lý. Trong trường hợp này, bạn nên cân nhắc thay thế một số bộ phận để không làm ảnh hưởng đến công năng của chúng.

 

Tags: xe máy, chọn mua xe máy, mua bán xe máy, kinh nghiệm mua xe máy, bảo dưỡng xe máy, bảo hành xe máy, loại bỏ ghỉ sét xe máy
Cfldn.edu.vn / Bạn cần biết
Tags: xe máy, chọn mua xe máy, mua bán xe máy, kinh nghiệm mua xe máy, bảo dưỡng xe máy, bảo hành xe máy, loại bỏ ghỉ sét xe máy
Cfldn.edu.vn / Bạn cần biết